ข่าวทั่วไป

อ่างทอง – ของแปลกจิ๋มหมูแดดเดียวทอดรสชาติอร่อย

อ่างทอง ของแปลกจิ๋มหมูแดดเดียวทอดรสชาติอร่อยเป็นกับแกล้มหรือกับข้าวหารับประทานยาก ทางเขียงหมูจะตัดทิ้งเก็บไว้ให้ทางญาติหรือเพื่อนสนิทที่ต้องการ ด้านเจ๊รอดเผยหลานเจ้าของเขียงหมูเก็บไว้ให้ นำมาหันแล่เป็นชิ้นหมักแดดเดียวตามสูตร


วันที่ 1 เม.ย. 67 ที่บริเวณตลาดอ่างทอง ตำบลตลาดหลวง อำเภแอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบเมนูสุดแปลกของ เจ้รอด วัย 60 ปี แม่ค้าร้านโชห่วย ได้ทำเมนูเด็ด จิ๋มหมูแดดเดียว โดยใช้จิ๋มหมูจำนวนมาก มาหันแล่ออกเป็นเส้น ๆ นำไปหมักแดดเดียวตามสูตร แล้วนำไปตากแดดก่อนนำมาทอดนำมันด้วยไฟปานกลาง หอมหวนชวนรับประทาน เมื่อได้ลองลิ้มชิมรสบอกได้คำเดียวว่า อร่อยสุดยอด จะทำเป็นกับแกล้มหรือก้บข้าวได้ตามต้องการ ซึ่งหารับประทานได้ยากมาก
จากการสอบถาม เจ้รอด วัย 60 ปี เล่าให้ฟังว่า หลานของตนเองที่เป็นเจ้าของเขียงหมูจะเก็บจิ๋มหมูไว้ให้ เนื่องจากรู้ว่าตนเองชอบมาก นำมาทำเป็นเป็นจิ๋มหมูแดดเดียวเป็นประจำ ซึ่งจิ๋มหมูนั้นทางเขียงหมูจะตัดออกทิ้ง หรือว่าจะเก็บไว้ให้ทางญาติ และเพื่อนสนิทที่ต้องการ นำไปปรุงอาหารตามสูตร

โดยทางหลานก็จะเก็บไว้ให้ตนเองนำมาทำจิ๋มหมูแดดเดียวเป็นประจำ โดยตนเองจะนำจิ๋มหมูมาตัดแต่งแล่ออกเป็นชิ้น ๆ แยกเนื้อและมันออกจากกัน ส่วนไหนไม่ต้องการก็ตัดออกไป แล้วนำไปปรุงรสด้วยเกลือ ซอส น้ำตาล พริกไทย ตามสูตรหมักไว้ก่อน นำไปตากแดดแล้วนำมาทอดนำมันด้วยไฟปานกลาง นำมาเป็นกับแกล้มและกับข้าวตามต้องการ บอกได้คำเดียวว่าอร่อยฟินมาก
กนกศักดิ์ / อ่างทอง