ข่าวประชาสัมพันธ์แปลกแต่จริง

นครนายก – ค้นหาพระพุทธรูปเก่าแก่นับ 100 ปี จากโบสถ์เก่าใต้น้ำ ชาวบ้านพบเศียรโผล่ พอเข้าใกล้กับผลุบหาย

นครนายก – ค้นหาพระพุทธรูปเก่าแก่นับ 100 ปี จากโบสถ์เก่าใต้น้ำ ชาวบ้านพบเศียรโผล่ พอเข้าใกล้กับผลุบหาย

เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ ว่ามีการทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปโบราณ ขึ้นจากแม่น้ำนครนายก บริเวณวัดปากคลองพระอาจารย์ หมู่ 3 ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก โดยมี นายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เดินทางมาเป็นประธานในพิธี ซึ่งพิธีได้มีพราหมณ์ หลวงมาทำพิธีอัญเชิญอย่างถูกต้อง และได้รับความร่วมมือจากหน่วยซิลจากกองทัพเรือ และทีมประดาน้ำจากมูลนิธิสว่างอริยะฯ จ.นครนายก มาร่วมค้นหาใต้น้ำ

วัดปากคลองพระอาจารย์ เป็นวัดเก่าแก่ มีหลวงพ่อควง อดีตเจ้าอาวาส ถือว่าเป็นพระเกจิชื่อดังที่มี พุทธาคม และฌานสมาธิอันแก่กล้าเป็นที่เคารพของบรรดาญาติโยม และศิษยานุศิษย์ทั้งใกล้และไกล สามารถสัมผัสได้ถึงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของท่านได้เป็นอย่างดี และยังมีประวัติเล่าขานกันว่า หลวงพ่อควงนั้น ยังสามารถแปลงกายเป็นจระเข้ใหญ่ กระโดดลงน้ำหายไปในแม่น้ำวัดปากคลองพระอาจารย์ ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันภายในวัดยังมีจระเข้ที่สตัฟฟ์เอาไว้ให้ประชาชนปิดทอง กราบไหว้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นจระเข้ของหลวงพ่อควงที่เลี้ยงไว้บริเวณแม่น้ำวัดแห่งนี้

จากคำบอกเล่า คาดว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ซึ่งไม่แน่ชัดว่ามีอายุเท่าไหร่ และจากเรื่องเล่าได้บอกว่า วัดแห่งนี้เคยมีโบสถ์เก่าแก่นับ 100 ปี ได้เคยถูกน้ำเซาะพังทลายลงไปในแม่น้ำ จากการสอบถามจากชาวบ้านที่มีอายุนับ 100 ปี ก็ได้เล่าว่า ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เห็นโบสถ์เก่าแล้ว แต่เชื่อว่ามีอยู่จริง เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีชาวบ้านพบเศียรพระสมัยสุโขทัยในแม่น้ำวัดแห่งนี้มาแล้ว และปัจจุบันก็ได้อันเชิญขึ้นมาบูรณะไว้ให้ประชาชนกราบไหว้อยู่ที่วัดแห่งนี้

ซึ่งการค้นหาพระพุทธรูปในครั้งนี้ ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์ ได้ให้ข้อมูลว่า มีชาวบ้านได้ออกมาหาปลา แล้วพบกับเศียรพระพุทธรูปโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ แต่เมื่อขยับเข้าไปใกล้ๆ ก็กลับไม่พบเศียรพระดังกล่าว แต่ทางทีมเจ้าหน้าที่หน่วยซิล และทีมประดาน้ำของมูลนิธิสว่างอริยะฯ จ.นครนายก ได้ค้นพบวัตถุคล้ายฐานพระซึ่งมีทองคำผสมอยู่ สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านนับ 1000 คน ที่มาติดตามดูการค้นหา แต่ก็ยังไม่พบพระพุทธรูป แต่อย่างใดจึงได้มีการยกเลิกภารกิจชั่วคราว เนื่องจากใกล้มืดทำให้ยากต่อการค้นหา และในคืนนี้จะมีการทำพิธีอีกครั้ง ซึ่งมีการประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาช่วยค้นหาอีกครั้ง

สัมภาษณ์ ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายก อบต.บางสมบูรณ์
และชาวบ้าน

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.นครนายก