ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ยิ่งใหญ่ประเพณีทำบุญเดือน5 ห่มผ้าพระนอน วัดมหัตตมังคลาราม

14-04-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ยิ่งใหญ่ประเพณีทำบุญเดือน5 ห่มผ้าพระนอน วัดมหัตตมังคลาราม แห่ผ้าจากถนนเสน่หานุสรณ์ไปห่มพระนอนองค์ใหญ่มีผู้คนจากทั่วสารทิศและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้าร่วมพิธีนับพันคน เป็นการสืบสานประเพณีสำคัญของชาวเมืองหาดใหญ่และชาวใต้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์


วันนี้(14 เม.ย.64)ที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีการจัดงานสืบสานประเพณีทำบุญเดือน5ห่มผ้าพระนอน ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของวัดหาดใหญ่ในและชาวเมืองหาดใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์
โดยเฉพาะในวันนี้มีพิธีสำคัญคือการแห่ผ้าไปห่มองค์พระพุทธมหัตตมังคลาราม หรือพระนอน โดยตั้งขบวนแห่ที่ถนนเสน่หานุสรณ์ ย่านวอร์คกิ้งสตีทหรือถนนคนเดินใจกลางเมืองหาดใหญ่
ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยว นำขบวนโดยคณะมังกรจากประเทศมาเลเซีย โดยมีคณะกลองยาวและนางรำไปคอยรับช่วงต่อกลางทางจนถึงวัด
และบริเวณปากทางเข้าวัดมีสามเณรยืนต่อแถวถือผ้ารอรับขบวนแห่พาเข้าไปยังองค์พระนอน โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวตั้งแถวรอโปรยดอกไม้และรอจับชายผ้า และแห่ผ้าเวียนองค์พระนอน 3 รอบและประกอบพิธีสงฆ์


ก่อนที่พิธีสำคัญจะเริ่มขึ้นนั่นคือการห่มผ้าพระนอนโดยผู้ที่เข้าร่วมพิธีนับพับคนร่วมกันจับชายผ้าส่งขึ้นไปห่มองค์พระนอน ซึ่งผ้าที่ห่มองค์พระนอน เป็นผ้าที่ประชาชนได้มาร่วมกันทำบุญและเขียนชื่อตัวเองและครอบครัวลงไปเชื่อกันว่าจะเป็นบุญใหญ่และสร้างสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยพิธีแห่ผ้าเริ่มขึ้นตั้งแต่ประมาณบ่าย3โมงจนถึง6โมงเย็น