ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จันทบุรี-งานสงกรานต์วัดทองทั่ว คืนสุดท้ายคนแน่นแห่ทำบุญขอพรหลวงพ่อทอง

จันทบุรี-งานสงกรานต์วัดทองทั่ว คืนสุดท้ายคนแน่นแห่ทำบุญขอพรหลวงพ่อทอง ชมการแข่งขันชนควายเพลิง 1 เดียวในประเทศไทยสร้างความสนุกสนาน สืบสานการละเล่นของไทยในอดีต


ที่วัดทองทั่ว ตำบลคลองนารายณ์ อำเภอเมือง จันทบุรี เป็นการจัดงานประเพณีสงกรานต์คืนสุดท้ายมีประชาชน พุทธศาสนิกชนเดินทางเข้าทำบุญ กราบไหว้ ขอพร หลวงพ่อทองพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ชาวบ้านให้ความเลื่อมใส เคารพ บูชา มีอายุ 257 ปีที่อยู่ในโบสถ์เก่าที่มีเอกลักษณ์เสมาคู่สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย โอกาสเดียวกันนี้ทางวัดได้เปิดโอกาสให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการก่อสร้างวิหารคู่โบสถ์ตามกำลังศรัทธา ซึ่งจะใช้ในการประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพระบรมอัฐฐิที่เก็บรักษาไว้ต่อไปในอนาคต และไฮไลท์ของงานสงกรานต์วัดทองทั่ว คือการแข่งขัน ชนควายเพลิง ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจรอชม และเชียร์ด้วยความสนุกสนาน ซึ่งในคืนสุดท้ายมีการประกบคู่ชนควายเพลิงจำนวน 20 คู่ แต่ละคู่ พี่เลี้ยง ได้ผสมสูตรการจัดทำส่วนผสมเชื้อเพลิงของวัตถุที่ใช้ในการขับเคลื่อนควายเพลิงให้วิ่งเข้าหากันแบบดุเดือด เร้าใจ มันส์ สนุกสนาน ผลัดกันรุก ผลัดกันรับ คาดเดายาก สร้างความตื่นเต้น เร้าใจ

ทั้งนี้โฆษกของวัดเน้นย้ำห้ามเล่นการพนันเพราะเป็นการสาธิตเพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และเยาวชนได้เรียนรู้การละเล่นของคนในชุมชน ในอดีตที่ทางวัดได้อนุรักษ์ และสืบสานการแข่งขันที่จะจัดโชว์ทุกครั้งในช่วงงานประเพณีสงกรานต์ หรืองานสำคัญของวัดทองทั่ว และได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี คณะกรรมการวัด และชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี ในแต่ละรอบของการแข่งขันได้เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีสิทธิ์ลุ้นรางวัล ด้วยการเสี่ยงทายว่าฝ่ายไหนจะชนะ และมีวัตถุมงคลมอบให้เป็นของขวัญแก่ผู้ที่ทายผลถูก โดยคู่เอกของการชนควายเพลิงคืนสุดท้ายของปีนี้ คือ ความของเจ้าอาวาสวัดทองทั่ว พระอาจารย์ช้างที่ตำ ผสมสูตรด้วยตัวเอง พบกับควายของพระครูต้นน้ำ เจ้าอาวาสวัดเนินยางที่ผสมสูตรเชื้อเพลิงด้วยตนเองเช่นกัน


ส่วนการแข่งขัน สาธิตมวยไทนการกุศลต้านภัยยาเสพติดที่เวทีมวยชั่วคราวก็สนุกสนานไม่แพ้กัน มีการประกบคู่มวยรุ่นใหญ่น้ำหนักเกิน 80 กิโลกรัม ระหว่างฝ่ายแดง ที่โฆษกสนามตั้งชื่อว่า เบาหวาน พบกับฝ่ายน้ำเงินที่โฆษกสนามตั้งชื่อว่า ความดัน ทั้งคู่ชกกันอย่างสมศักดิ์ศรีแม่ไม้มวยไทย มีการออกอาวุธศิลปะมวยไทยอย่างชัดเจน จนถูกยกให้เป็นมวยไทยคู่เด่น ถึงไม่ใช่คู่เอกแต่สนุกสนาน เร้าใจ และมีความรู้ในศิลปะ ทักษะแม่ไม้มวยไทย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334