ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จันทบุรี-คณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ ต.พวา อ.แก่งหางแมว และทุ่งฟ้าผ่า ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี

วันนี้ (17 เม.ย.67) นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ให้การต้อนรับ นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมนายกฤช ศิลปชัย รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ที่ปรึกษาและคณะกรรมาธิการฯ ที่เดินทางมาตรวจสอบข้อร้องเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ จ.จันทบุรี โดยในช่วงเช้าได้ลงพื้นที่ สวนป่าธีระพงษ์ หมู่ 5 ต.พวา อ.แก่งหางแมว กรณีเอกชนยื่นเอกสารขอเช่าพื้นที่จากกรมป่าไม้บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าขุนซ่อง บ้านเขาฆ้อง หรือสวนป่าธีระพงษ์ หมู่ 5 ต.พวา จำนวน 1,377 ไร่ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตุว่า การขอเช่าพื้นที่ดังกล่าว พบว่า เอกสารที่มีการขอเช่า 2 ใน 3 ราย ปรากฏเป็นบริษัท และห้างหุ้นส่วนจำกัด ส่วนกรรมการผู้มีอำนาจลงนามเป็นบุคคลเดียวกัน แต่ใช้ที่อยู่คนละสถานที่ ในการยื่นเอกสาร นอกจากนี้ยังพบว่า แนวเขตที่มีการยื่นขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ เมื่อระวางตามแนวเขตที่ปรากฏ พบว่า เนื้อที่เกินกว่าที่มีการขออนุญาตไว้เดิม และปัญหาที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบ เพราะสงสัยว่าเป็นกลุ่มคนเดียวกัน และต้องสงสัยว่าเป็นนอมินีกลุ่มทุนต่างชาติหรือไม่

ส่วนกรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทุ่งฟ้าฝ่า ในเขตอำเภอเมือง จ.จันทบุรี ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 4,300 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ทำให้เกิดข้อพิพาทกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านต้องการให้ภาครัฐออกเอกสารการครอบครองที่ดินให้ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าชาวบ้านอยู่อาศัยและครอบครองก่อนที่ภาครัฐจะเข้าไปใช้ประโยชน์จากที่ดินผืนดังกล่าว และเร่งศึกษาแนวทางการเพิกถอนที่ราชพัสดุ เสนอความเห็นต่อ ครม. ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และยึดประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334