ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้บัญชาการภาค 1 มอบนโยบายปล่อยแถวดูแลความเรียบร้อยสงกรานต์พระประแดง กว่า 600 นาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 เมษายน 2567 ที่ โรงเรียนเซนต์เมรี่ ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการภูธรภาค 1 ร่วมกับ นาย ศุภมิตร ชินศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย นาย อานนท์ บูรณะภักดี นายอำเภอพระประแดง และ พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง ร่วมกันเป็นประธานมอบนโยบายและปล่อยแถวอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานประเพณีสงกรานต์พระประแดงประจำปี 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ฝ่ายปกครองอำเภอพระประแดง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพระประแดง เจ้าหน้าที่สรรพสามิตจังหวัดสมุทรปราการ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) อส.ตช.สภ.พระประแดง และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู รวม 608 นาย


โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์พระประแดงประจำปี 2567 เน้นการดูแลพี่น้องประชาชนและอำนวยความสะดวกการจราจรอย่างเต็มที่ในทุกพื้นที่ รวมถึงดูแลควบคุมสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามแผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและรักษาความสงบในพื้นที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน จะให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมประเพณีสงกรานต์พระประแดงอย่างมีความสุขและมีรอยยิ้ม ตามโครงการ สงกรานต์ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์


โดยบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง หรือสงกรานต์ปากลัด (อ่านว่า ปาก-ลัด) ในปีนี้ บริเวณที่ว่าการอำเภอพระประแดง จ.สมุทรปราการ เริ่มคึกคัก มีประชาชนจำนวนมากเริ่มทยอยเดินทางมาเล่นสาดน้ำตลอด 2 ข้างถนนในพื้นที่ อ.พระประแดง โดยเฉพาะที่เวทีคอนเสิร์ตหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง
นอกจากนี้ ในพื้นที่อำเภอพระประแดงไม่ว่าจะเป็น ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ถนนเพชรหึงษ์ และตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็ยังคงมีประชาชนทั้ง 2 ฝั่งถนนนั้น เล่นสาดน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน ส่วนรถกระบะบรรทุกน้ำในปีนี้เจ้าหน้าที่คุมเข้มห้ามนำถังน้ำพร้อมคนนั่งหลังรถกระบะเล่นน้ำสงกรานต์ตามถนนสายต่างๆ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกด้านการจราจร
ส่วนประเพณีสงกรานต์พระประแดง เดิมเรียกว่า “สงกรานต์ปากลัด”(อ่านว่า ปาก-ลัด) เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีศิลปวัฒนธรรมซึ่งสืบทอดกันมา หัวใจของงาน คือ การจัดขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนแห่รถบุปผาชาติ การประกวดนางสงกรานต์และหนุ่มลอยชาย การฟื้นฟูสืบสานการละเล่นพื้นบ้าน สะบ้ารามัญ วัฒนธรรมการแต่งกายและวิถีชีวิตของชาวมอญ (ชาวไทยเชื้อสายรามัญ) โดยวันนี้ (21เมษา) เวลา 16.00 น. จะมีพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ขบวนแห่นางสงกรานต์และขบวนรถบุปผาชาติที่สวยงามตระการตา ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองพระประแดง พิธีปล่อยนก ปล่อยปลา ณ พระอารามหลวงวัดโปรดเกศเชษฐาราม นอกจากนี้ตลอดงานยังชมการละเล่นพื้นเมือง (สะบ้ารามัญ) ได้ที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า และหมู่บ้านรามัญ รวมถึงดูการแสดงทะแยมอญ การกวนกาละแมของดีเมืองพระประแดงได้อีกด้วย


ส่วนช่วงเย็นจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์ ตลอดแนว ถนนสุขสวัสดิ์ในเขตพื้นที่อำเภอพระประแดง ที่มีการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง อาจทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวเกิดปัญหาการแออัดสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้พักอาศัยในแนวก่อสร้างเป็นวงกว้าง ด้วยเหตุดังกล่าวทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด จึงออกข้อบังคับงานจราจรห้ามรถบรรทุกน้ำพร้อมอุปกรณ์การเล่นสงกรานต์ นำรถมาใช้บนถนน 13 เส้นทางระหว่างเวลา 06.00-20.00 น.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์พระประแดง ประกอบด้วย ถนนนครเขื่อนขันธ์ ตลอดสาย / ถนนศรีเขื่อนขันธ์ ตลอดสาย / ถนนเพชรหึงษ์ แยกทรงธรรม / ถนนพระราชวิริยาภรณ์ ตลอดสาย / ถนนซอยสุขสวัสดิ์ 39 ตลอดสาย / ถนนวงแหวนอุตสาหกรรม / ถนนซอยสุขสวัสดิ์ 70 ตลอดสาย (ถนนครุในตัดใหม่) / ถนนซอยสุขสวัสดิ์ 74 ตลอดสาย (ซอยวัดชมนิมิต) / ถนนซอยสุขสวัสดิ์ 76 ตลอดสาย (ซอยกลับเจริญ) / ถนนซอยสุขสวัสดิ์ 78 ตลอดสาย (ซอยวัดซังเรื่อง) / ถนนทรงธรรม ตลอดสาย / ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตั้งแต่สามแยกปู่เจ้าสมิงพราย ถึงท่าน้ำวัดแหลม / ถนนสุขสวัสดิ์ เขตติดต่อสถานีตำรวจนครบาลราษฎร์บูรณะถึงเขตติดต่อสถานีตำรวจภูธรพระสมุทรเจดีย์
***********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ