ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ตราด – คณะอธิบดีกระทรวงแรงงานจากพนมเปญ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาร่วมงานพิธีสรงนํ้าพระพุทธรูปและร่วมกิจกรรมการละเล่น ตามประเพณีสงการนต์ของแรงงานชาวกัมพูชา ครั้งที่ 3

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 09.30น. วันที่ 21 เมษายน 2567 โดยมีวงดนตรีกองยาวหมู่ 9 ร่มเย็น ร่วมแสดงสีสันบรรเทิงสนุกสนาให้กับแรงงานชาวกัมพูชา ที่บริเวณลานวัดคลองจาก นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ นายยงยุทธ มีสุภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านคลองจากและผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 นาวาโท ชยพล ตันติวิท ผบ.ฉก.นย.182 พร้อมด้วยหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วมให้การต้อนรับคณะอธิบดีกระทรวงแรงงานจากพนมเปญและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชากว่า 30 คน โดยมีนายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ กล่าวต้อนรับคณะและหน่วยงานโดยมี ฯพณฯ ดร.ฮิง ซีเดด ผู้แทนรัฐบาลกัมพูชา ที่รับผิดชอบกรมศึกษาอบรมเทคนิคและวิชาชีพกระทรวงแรงงานเป็นประธานพิธีทางสงฆ์ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ฝ่ายฆราวาส เปิดงานพิธีสรงนํ้าเจริญพระพุทธมนต์ และถวายสังฆทาน ร่วมสรงนํ้าพระพุทธรูปและร่วมกิจกรรมการละเล่นเกม ตามประเพณีสงการนต์ขึ้นปีใหม่ไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 3 โดยมีพระครูสังวรอาจารวัตร เจ้าอาวาสวัดคลองจาก ประธานฝ่ายสงฆ์


โดยมี ดร.ฮิง ซีเดด ผู้แทนรัฐบาลกัมพูชา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่จากกัมพูชาเข้าร่วมกว่า 30 คน พบปะแรงงานชาวกัมพูชาและสตรีที่ได้เดินทางมาจากบ้านเกิด ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ตั้งแต่ปี พศ.2023 ในวันนี้ อธิบดีพร้อมคณะได้เดินทางมาจัดกิจกรรม ตามประเพณีสงการนต์ขึ้นปีใหม่ไทย-กัมพูชา พร้อมเข้าร่วมสอบถามแรงงานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ความเป็นอยู่ทุกสุข พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันทําบุญถวายสังฆทานและพิธีสรงนํ้าพระพุทธรูปร่วมกันและร่วมกิจกรรมเล่นเกมพื้นบ้านของชาวกัมพูชาที่ชาวกัมพูชาเขานิยมเล่นกัน เช่น เต้นรํา ปิดตาตีหม้อดิน อมนํ้าไปกรอกใส่ขวดให้เต็ม กินแตงให้หมดลูกและกินลิงปิงให้หมดที่จะเป็นผู้ชนะและได้รับเงินรางวัลผู้ชนะเลิศจากอธิบดีจะได้รับเงินชนะเลิศที่ 500 บาท รองชนะเลิศ 300 บาท และชนะเลิศที่ 3 ได้ 200 บาท โดยในการกิจกรรมในครั้งจะมี่นายอําเภอลงเล่นปิดตาตีหม้อดินให้แตกโดยกําหนดตีหม้อ 3 ครั้ง ให้โดนและให้แตกจะเป็นผู้ชนะนายอําเภอตี 2 ครั้งได้สําเร็จรับรางวัล 800 บาท แต่ท่านได้มอบเงินให้อธิบดีกระทรวงแรงงานตีหม้อต่อ 3 ครั้งจนสําเร็จ จากนั้นชาวแรงงานได้ร่วมกันเล่นกิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจไปกับการละเล่นเกมสนุกๆให้กับแรงงานที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาช้านานและเพื่อเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้กับแรงงานทั้งชายและสตรี เพื่อเป็นศิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย-กัมพูชาอีกด้วย พร้อมกันนี้ทางอธิบดีของกัมพูชาได้มีการมอบเงินเพื่อสมทบทุนในการจัดซื้อรถพยาบาลให้กับกู้ภัยสว่างบุญๆเขตคลองใหญ่โดยมีนายอาทิตย์ หนองแพ ประธานเขตกู้ภัยสว่างบุญเขตคลองใหญ่ จํานวน 1 ล้านเรียวเป็นเงินไทย 1 หมื่อนบาทอีกด้วย ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทางกัมพูชา ขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและหน่วยประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ประจําพื้นที่ตราด ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตราด ด่านศุลกากร หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 และฝ่ายปกครองอําเภอคลองใหญ่เป็นต้น/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด