ข่าวทั่วไปเกษตรกร

สงขลา – เกษตรกรเมืองสงขลา ปลูกมะเขือเปราะในพื้นที่ 100 ตารางวา ช่วงหน้าแล้ง สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

เกษตรกรเมืองสงขลา ปลูกมะเขือเปราะในพื้นที่ 100 ตารางวา ช่วงหน้าแล้ง สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน
นายบรรจง และนางจินดา ผาทองที 2 สามีภรรยาซึ่งเป็นเกษตรกรบ้านยางงาม หมู่ 9 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ใช้พื้นที่แค่ 100 ตารางวา ปลูกมะเขือเปราะช่วงหน้าแล้ง ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ครึ่ง (45 วัน) สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน
นายบรรจง กล่าวว่า ครอบครัวของตนจะปลูกผักจำหน่ายตลอดปี โดยแต่ละปีสามารถปลูกหมุนเวียนกันประมาณ3รุ่น ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็วหมุนเวียนกันไป อาทิเช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ และมะเขือยาว สำหรับรุ่นนี้ได้ปลูกมะเขือเปราะและถั่วฝักยาว เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็ว ปลูกง่าย ได้ราคา ตลาดมีความต้องการสูง และวันนี้ก็ได้เก็บผลผลิตมะเขือเปราะที่ปลูกไว้ประมาณ 100 ตารางวาหรือ 1 งาน และสามารถเก็บผลผลิตต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า4 เดือน
สำหรับวิธีการปลูกมะเขือเปราะนั้น เป็นพืชที่ให้ผลผลิตเร็วและใช้น้ำน้อยเหมาะแก่การปลูกในช่วงหน้าแล้ง จะปลูกยกร่องเป็นแถวยาวตามแนวพื้นที่ดิน เริ่มแรกเพาะกล้าในถาดเพาะ ก่อนนำมาปลูกในแปลงโดยใช้ปุ๋ยคอกรองก้นหลุม และปุ๋ยน้ำหมักผักผลไม้ที่ผลิตเอง และเสริมด้วยปุ๋ยเคมี หลังปลูกลงดินประมาณ 30 วัน สามารถเก็บผลผลิตบริโภคและจำหน่ายได้ ช่วงที่ผลผลิตออกมากจะเก็บทุกวัน และช่วงนี้ตนและภรรยาจะช่วยกันเก็บผลผลิตสัปดาห์ละ 3 วันโดยจะเก็บวัน เว้น 2 วัน ตนและภรรยาจะเก็บผลผลิตมะเขือเปราะช่วงเช้าโดยใช้มือเด็ดขั้วผล


หลังจากเก็บผลผลิตได้แล้วนำกลับมาที่บ้านเพื่อทำความสะอาดคัดผลผลิตที่ได้คุณภาพบรรจุใส่ถุงๆละ10 กิโลกรัม ในวันนี้สามารถเก็บผลผลิตมะเขือเปราะได้ประมาณ 50 กิโลกรัม จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน ราคากิโลกรัมละ 25 บาท ทำให้ครอบครัวมีรายได้จากการจำหน่ายมะเขือเปราะแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 1,000-1,200 บาท ซึ่งในช่วงหน้าแล้งผลผลิตการเกษตรราคาดี ทำให้มีรายได้จากการจำหน่ายมะเขือเปราะไม่น้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ผลผลิตที่ได้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อยช่างหน้าแล้ง สร้างรายได้ให้กับครอบครัว สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 09 0179 6403

พี่เสือ นักข่าว สงขลา