ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

อุบลราชธานี – หนีร้อนเล่นน้ำแก่ง พร้อมทิ้งทวน มหาสงกรานต์ วันสุดท้าย ยอดผลเงินไหลเวียน 280 ล้าน

เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ทิ้งทวน อัศจรรย์มหาสงกรานต์แก่งสะพือ World Songkran Festival วันสุดท้าย ขณะนักท่องเที่ยวยังแห่เล่นน้ำทั่วแก่งสะพือ เพื่อคลายร้อนกันอย่างคึกคัก ขณะการท่องเที่ยวเผย ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา สร้างเงินเข้าระบบหมุนเวียนการท่องเที่ยว มากกว่า 280 ล้าน

ที่ แก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายสมมาฏฐ์ โพธิ ( สม-มาด โพ-ธิ ) ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับฟัง การรายงานผลการดำเนินงานการจัด งานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 อัศจรรย์มหาสงกรานต์แก่งสะพือ World Songkran Festival โดย นายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร ดร.ศิริมาเมธ์วดี ศิรธนิตรา นายกเทศมนตรีเมืองพิบูลมังสาหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร และ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร

โดย ผลการดำเนินงาน สามารถจัดกิจกรรมได้ครบถ่วน ตามที่ได้กำหนดวางไว้ มีผู้เข้าร่วมในงานตลอดทั้งเดือน 688,000 คน มีเงินหมุนเวียนในระบบ 287,584,000 บาท จากการสำรวจความพึงพอใจของประชาชน พบว่า มีความพึงพอใจมากที่สุด

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำคณะทั้งหมด ร่วมกันประกอบพิธีปล่อยกระทงขอขมา บูชาแม่น้ำมูล บริเวณ ลานหินแก่งสะพือ โดย จังหวัดอุบลราชธานีได้ ร่วมกับ เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร เครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และ ภาคีเครือข่าย ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 ดังกล่าว ขึ้น โดย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่ UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนประเพณีสงกรานต์เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ( ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ) เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่มีมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ แก่งสะพือ เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงของจังหวัดอุบลราชธานี มีลักษณะเป็นแก่งหินที่มีขนาดใหญ่เล็กเรียงกันอย่างสวยงามเหมือนเขื่อนหินขนาดเล็กกลางแม่น้ำมูล ซึ่งจะปรากฏช่วงฤดูแล้ง ภายหลังการสร้างเขื่อนปากมูลสถานที่แห่งนี้ถูกน้ำในแม่น้ำมูลท่วมหายไปถึงตอนนี้ผ่านมาเกือบ 30 ปี และปีนี้จึงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลเพื่อให้เห็นแก่งหิน ตลอดทั้งเดือนเมษายน ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ ปลุกเศรษฐกิจชุมชนให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ในขณะที่ เขื่อนปากมูล ก็จะเริ่มทยอยปิดประตูระบายน้ำ แต่ก็ยังสามารถให้ประชาชนยังเล่นน้ำแก่งสะพือ ได้อีกไปเลื่อน หรือ จนกว่าระดับน้ำจะหนุนสูงตามเขื่อนปากมูลที่ปิดกั้นน้ำให้สูงขึ้นเป็นระยะ ๆ