ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สภาพอากาศร้อนอาหารลิงตามธรรมชาติที่อยู่บนเขาน้อยและเขาตังกวนลดน้อยลง

14-05-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
สภาพอากาศร้อนอาหารลิงตามธรรมชาติที่อยู่บนเขาน้อยและเขาตังกวนลดน้อยลง เนื่องจากต้นไม้เฉาตาย ลิงขาดแคลนอาหาร ทำให้ลิงแยกฝูงออกไปหาอาหารกินตามบ้านเรือนประชาชนสร้างความเดือดร้อน ทำลายสิ่งของ ขโมยอาหาร รวมทั้งความไม่ปลอดภัยของบุตรหลาน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูโดยด่วนด้วย


ลิงบริเวณเชิงเขาน้อยและเขาตังกวน เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาให้อาหารลิงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางกลับ ทำให้ในวันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวน้อยลง อีกทั้งเป็นวันธรรมดาไม่ใช่วันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้ลิงที่ลงมาหาอาหารกินจากนักท่องเที่ยวเริ่มขาดแคลนอาหาร รวมทั้งเข้าสู่หน้าร้อนอาหารลิงตามธรรมชาติที่อยู่บนเขาน้อยและเขาตังกวนก็จะลดน้อยลง เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ต้นไม้และผลไม้ที่เป็นอาหารลิงบนเขาจะเฉาตาย


โดยลิงเขาตังกวน จะอาศัยการดำรงชีพจากอาหารที่มีนักท่องเที่ยวนำมาให้กินเป็นส่วนใหญ่ และวันธรรมดา (วันจันทร์ – วันศุกร์) นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวบริเวณนี้น้อย ส่วนผู้ใจบุญจะมาซื้ออาหารให้ลิงกินก็จะเป็นในช่วงเย็น เท่านั้น
ทำให้ลิงเขาตังกวนต้องแยกฝูงออกไปหาอาหารกินเพื่อประทังชีวิต โดยลงจากเขาตังกวนแล้วเดินมาที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา ใกล้กับสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลาซึ่งบริเวณด้านหลังที่ดินก็จะเป็นบ้านพักข้าราชการทั้งสาธารณสุขและเกษตรจังหวัด เนื่องจากบริเวณนี้มีต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ในบริเวณบ้านพัก โดยเฉพาะต้นมะม่วงผลไม้ที่ลิงชอบ โดยฝูงลิงจะเดินมาเป็นแถวประมาณ 30-40 ตัว แล้วข้ามถนนปีนรั้ว ขึ้นไปเดินบนรั้วบ้าน ขึ้นหลังคา เพื่อมองหาอาหารกิน และกระโดดขึ้นบนต้นไม้ หากบ้านหลังไหนเปิดหน้าต่างไว้ลิงจะเข้าไปขโมยของกิน โดยลิงฝูงนี้จะมาทุกวัน บางครั้งทำลายข้าวของเสียหาย ไม่มีใครกล้าเข้าไปไล่กลัวลิงจะกัด บ้านเรือนที่อยู่บริเวณนี้เดือดร้อนหมด ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลด้วย เพราะลิงพวกนี้มันทำลายเข้าของ ขโมย รวมทั้งความไม่ปลอดภัยของบุตรหลานและคนที่อยู่บริเวณนี้กลัวกันหมด