ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กาญจนบุรี – รายงานผลการดำเนินงานตามข้อเสนอการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของจังหวัดกาญจนบุรีครั้งก่อน

วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมหารือประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานตามข้อเสนอการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของจังหวัดกาญจนบุรีครั้งก่อน พร้อมด้วย พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 พลตรี วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ พลตำรวจโท นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมการประชุมฯ

ตามที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้เสนอประเด็นการพัฒนา และการแก้ไขปัญหาของจังหวัดกาญจนบุรี ในคราวที่ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 โดยจังหวัดกาญจนบุรี ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านคณะกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 6 ครั้ง ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
1. ประเด็นการพัฒนา
1.1 ศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งภาคตะวันตก West Tourism และศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา Sport Tourism เพื่อการยกระดับเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
1.2 ศูนย์กลางด้านแรงงาน Hub Labour
1.3 การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์
2. ประเด็นความต้องการและปัญหาของจังหวัดกาญจนบุรี
2.1 ปัญหาการทับซ้อนของที่ดินของรัฐ แก้ไขโดย one map
2.2 ปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดิน กรณีการพิสูจน์สิทธิ์ของประชาชนที่ครอบครองทำประโยชน์ก่อนจ พระราชกฤษฎีกา พ.ศ. 2481 (พื้นที่ทหาร)
2.3 มติ ครม. ที่รัฐสัญญาว่าจะให้กับราษฎร แต่ยังไม่ได้ให้
1) ที่ดินที่จัดสรรให้ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2517
2) ที่ดินที่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรตามมติ ครม. เมื่อ 22 เมษายน 2540
2.4 การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล(คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ) (คทช.)
2.5 การแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่ไม่สามารถพัฒนาระบบสาธารณูปโภค
2.6 ปัญหาภัยแล้ง
2.7 ปัญหาน้ำท่วม
2.8 การพัฒนาพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษบ้านพุน้ำร้อน

ทั้งนี้ ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าว ต้อนรับและขอบคุณนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ผู้บริหารระดับกระทรวงและระดับกรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้เกิดการเร่งรัดการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประชาชน พร้อมทั้ง ขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภาคีเครือข่ายต่าง ๆและขอให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรีให้ประสบผลสำเร็จต่อไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการเดินทางมาจังหวัดกาญจนบุรีว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อมาติดตามแนวทางการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้มีการติดตามงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหาที่ดินทำกินเอกสารสิทธิ 2481 ซึ่งการดำเนินการมีความคืบหน้าไปมาก ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องที่ดินทำกิน ปัจจุบันรัฐบาลก็ได้ดำเนินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อเนื่อง และมีงานที่ต้องทำอีกมาก ทั้งนี้ ต้องขชอขอบคุณในการดำเนินการเรื่องนี้ที่มีความคืจบหน้ามาโดยตลอด