ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ระทึก เกิดเหตุไฟลุกไหม้กระสอบบรรจุสารเคมีไม่ทราบสาเหตุ เจ็บ 2 ราย

ระทึก เกิดเหตุไฟลุกไหม้กระสอบบรรจุสารเคมีไม่ทราบสาเหตุ เจ็บ 2 ราย

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 พ.ต.ต.วรเชษฐ์ เดชเดโช สารวัตรสอบสวน สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีสารเคมีรั่วไหล มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายในบริษัท บีแอนด์เค เคมีเคิล เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 95/41-42 หมู่ 8 ซอยสุขสวัสดิ์ 84 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด เดินทางตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทจำหน่ายเคมี มีลักษณะเป็นโกดังเก็บสารเคมีเพื่อส่งขาย ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นโกดังปูนปิดทึบสูงจากพื้นดินประมาณ 8 เมตร เนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา และด้านข้างติดกับออฟฟิตสูง 3 ชั้น ที่บริเวณด้านหน้าโกดัง พบรถโฟล์คลิฟท์ ยกพาเลท จอดอยู่ ซึ่งมีกระสอบสีขาวอยู่จำนวน 40 ใบ บรรจุกระสอบละ 25 กิโลกรัม จากการตรวจสอบเป็นกระสอบบรรจุสารเคมี (แอมโมมเนียม เปอร์ซัลเฟส) คือเป็นสารเคมีลักษณะเกล็ดสีขาว ละลายได้ในน้ำ นิยมเอาไปใช้ในอุตสาหกรรมทำความสะอาดหรืออุตสาหกรรมฟอกขาวต่างๆ และใกล้กันมีกระสอบแตกอยู่ที่พื้นและมีทรายกลบอยู่พร้อมทั้งมีฝุ่นละอองสีขาวฟุ้ง หากผู้ใดสูดดมหรือถูกผิวหนังจะทำให้เกิดอาการแพ้และเกิดอาการพุพอง เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด ได้ทำการปิดกั้นพื้นที่และกันคนออกจากจุดเกิดเหตุ เหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ทราบชื่อคือ 1.นาย มงคลชัย โพธิ์ใหญ่อายุ 54 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสถานะภัยที่เข้าไประงับเหตุ โดยมีบาดแผลพุพองขาขวาเนื่องจากถูกน้ำที่ราดสารเคมีกระเด็นใส่ และ 2.นาย กำธร ชลชี อายุ 42 ปี เป็นพนักงานบริษัท ทั้งคู่รักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโลพระประแดง
เบื้องต้น ทราบว่า กระสอบประจุสารเคมีดังกล่าว ได้วางไว้อยู่ในโกดัง แล้วมีพนักงานเห็นมีกลุ่มควันและมีเปลวไฟขึ้นมา จึงได้ช่วยกันดับไฟที่ลุก จากนั้นจึงได้ช่วยกันย้ายกองกระสอบบรรจุสารเคมีดังกล่าว ออกมาไว้กลางแจ้ง บริเวณหน้าโกดัง เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเรียกพนักงาน หัวหน้างานไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ