ข่าวพาดหัว

สระแก้ว- พ่อค้าแม่ค้าธานน้ำไหลบ้านนา โวย” “ผลกระทบเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน

สระแก้ว- พ่อค้าแม่ค้าธานน้ำไหลบ้านนา โวย” “ผลกระทบเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน เพียงข้ามคืน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ” โอดครวญ น้ำมาเร็วมาก ผิดปกติ ติงหน่วยงานไม่แจ้ง


วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ธานน้ำไหล บ้านนา หมู่ 2 ต.เขาฉกรรจ์อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เนื่องจากช่วง2-3 วัน ที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักติดต่อกัน เป็นเวลานาน บริเวณท้ายเขื่อน พระสะทึง โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำ ในเขื่อนเก็บน้ำ มี ปริมาณน้ำ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวโน้ม เพิ่มขึ้น. อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ. แหล่งท่องเที่ยว” ซึ่งในช่วงกลางดึกได้มีระดับสูง เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน โดยที่กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ตั้งร้านอยู่บริเวณริมธารน้ำไหลบ้านนา อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ไม่ทราบว่าระดับน้ำจะมาเยอะขนาดนี้ ต่างขนของหนีน้ำไม่ทัน ทำให้ร้านค้าต่างๆ ริมคลอง ต่างได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนมาก


” ด้านนายสนธิ จิตติ พ่อค้าร้านร้านอาหาร เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่ารอบนี้ถือว่าน้ำขึ้นเร็วผิดปกติอย่างมาก เพราะเมื่อ 2-3 วันก่อนระดับน้ำ เพิ่มขึ้นทีละ 20-50 เซนติเมตร ต่างก็พากันทยอยขนของขึ้น เก็บไว้ ในที่สูง และไม่คาดคิดว่าน้ำจะขึ้นไวขนาดนี้ พอช่วงหัวค่ำของวานนี้(14 พ.ค 2567) ขายของเสร็จเก็บร้านกลับไปนอนที่บ้าน. พอตื่นเช้า จะมาเปิดร้าน ระดับน้ำสูงขึ้น เป็นเมตรแล้วก็สูงกว่าทุกครั้ง แคร่ไม้ไผ่ เต็นท์ กระต๊อบ ห่วงยาง เสื้อชูชีพ ที่พ่อค้า แม่ค้า เตรียมไว้ ให้นักท่องเที่ยว ได้ไหลไปกับน้ำ ขนของขึ้นไม่ทัน เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว โดยเมื่อวานนี้ โชคดีทีไม่มีนักท่องเที่ยวมาเล่นนำ แต่วันนี้ระดับน้ำสูงกว่าปกติ ห้ามลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด”


” ทั้งนี้ ชาวบ้าน ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยราชการ ไม่ประกาศให้พ่อค้า แม่ค้า ได้รับรู้ ว่า ระดับน้ำ จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และก็สูงกว่าปกติ
” เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน คงมีร้านค้า ที่ตั้งค้าขายอยู่บริเวณริมคลองมากกว่า 20 ร้านค้า ได้รับความเสียหาย ต่างพากันเดินทยอยเก็บสิ่งของที่ลอยมาติดอยู่ข้าง คลองน้ำ โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเศษไม้เศษเก้าอี้ หลังคา ซึ่ง รวม มูลค่า ความเสีย หาย ทั้งหมด น่าจะ หลายแสนบาท เลยทีเดียว ทั้งนี้ชาวบ้าน จึงอยากขอวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยดูแลพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องทำมาหากินบริเวณแหล่งน้ำนี้ด้วย ซึ่งตอนนี้ลำบากกันมากจริงๆ พ่อค้ากล่าว…

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว 094-478-0777