กีฬาข่าวประชาสัมพันธ์

นราธิวาส – “นายกโป่ง”เปิดตัวสมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย ดึงคนมวย อดีตนักชกร่วมทีมงาน ส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนและประชาชนที่รักในกีฬามวยไทยสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

นราธิวาส – “นายกโป่ง”เปิดตัวสมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย ดึงคนมวย อดีตนักชกร่วมทีมงาน ส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนและประชาชนที่รักในกีฬามวยไทยสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

ที่ห้องประชุมเล็ก ชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครนราธิวาส และ เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานในการประชุมสามัญ ครั้งที่ 1 โดยมีคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย ร่วมประชุมในครั้งนี้

โดยมีวาระสำคัญคือแจ้งให้ทราบถึงเหตุผลความเป็นมาในการจัดตั้งสมาคมกีฬาต่อที่ประชุมพร้อมวัตถุประสงค์ แนะนำคณะกรรมการบริหารของสมาคมฯ แจ้งระเบียบในการรับสมัครสมาชิกและกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกของสมาคมฯ และแนวทางและสิทธิประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับ ตลอดจนมีการเปิดตัวคณะกรรมการบริหารสมาคมฯมีทั้งที่เป็นอดีตนักชกมวยที่สร้างชื่อเสียงมาร่วมเป็นทีมงานของสมาคมฯ ซึ่งสมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย สำนักงานตั้งอยู่บ้านเลขที่ 132 ซอยเสรีรัตนะ ถนนสุริยประดิษฐ์ ตำบลบางนาค อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส

ทั้งนี้สมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย จัดตั้งขึ้น
1.เพื่อส่งเสริม สนับสนุน กีฬามวยไทยที่เป็นมรดกสืบทอดกันมาแต่โบราณ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเป็นที่นิยมให้กว้างขวางมากขึ้นไปยังจังหวัดต่างๆในประเทศไทย รวมไปถึงต่างประเทศ
2.เป็นศูนย์กลางในการติดต่อ ประสานงาน เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของสมาคมฯ และคณะกรรมการ กรรมการ สมาชิก ตลอดจนหน่วยงานของรัฐ เอกชน และองค์กรต่างๆ เพื่อสนับสนุนกิจการของสมาคมฯ
3.ส่งเสริม สนับสนุนการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในระดับต่างๆ รวมทั้งการจัดแข่งขันและร่วมจัดการ แข่งขันในโอกาสต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
4.เพื่อส่งเสริม และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับศิลปะป้องกันตัวแม่ไม้มวยไทย อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ตามหลักวิชาการให้แก่สมาชิก เยาวชน และบุคคลทั่วไป รวมทั้งข้าราชการ หน่วยงานของรัฐ และองค์กรต่างๆที่มีความสนใจในด้านกีฬามวยไทย
5.ส่งเสริม สนับสนุนนักกีฬามวยไทยให้ได้มีการพัฒนายกระดับฝีมือ ไปสู่ระดับมาตรฐานสากล
6.เพื่อดำเนินกิจกรรมอันเป็นสาธารณะกุศล ให้กับองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย
7.เป็นศูนย์กลางในการติดต่อและประสานเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรี กับนักกีฬามวยไทย ทั้งในประเทศและนานาประเทศ
8.ให้ความร่วมมือกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด สมาคมกีฬามวยไทยแห่งประเทศไทย และองค์กรต่างๆ ในการ จัดการแข่งขันมวยไทย
9.จัดหาทุนไว้สนับสนุนกิจกรรมกีฬามวยไทย รวมไปถึงให้ความช่วยเหลืออดีตนักกีฬามวยไทย ที่เคยสร้าง ชื่อเสียงให้กับวงการมวยไทย
10.ทุกกิจกรรมของสมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และธำรง ไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ด้านนายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครนราธิวาส และ เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่ากีฬามวยไทยเป็นมรดกสืบทอดตั้งแต่โบราณ ซึ่งสมาคมกีฬามวยไทย มรดกไทย อยากสนับสนุนให้เป็นที่แพร่หลาย ของจังหวัดต่างๆในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเราจะมีการรื้อฟื้นมวยไทย 5 ยุค ซึ่งมีการสูญหายไปบ้างแล้ว โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยมีแผนที่จะสนับสนุนกีฬามวยไทย 5 ยุคขึ้นมา รวมถึงเป็นซอฟพาวเวอร์นโยบายของรัฐบาลด้วย ตลอดจนนโยบายของสมาคมฯของเราก็ยังจะมีในเรื่องของการสนับสนุนเยาวชน นักกีฬา ประชาชน ตลอดจนสนับสนุนนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันระดับต่างๆ จัดการแข่งขัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งเสริมระดับฝีมือไปสู่มาตรฐานสากล ทั้งนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กีฬามวยไทยเป็นกีฬาที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งคณะกรรมการบริหารสมาคมฯเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีความสามารถทางด้านกีฬา ซึ่งในวันนี้เป็นการประชุมครั้งแรก เรามีการประชุมวางแผนร่วมกันระดมความคิดในการที่จะพัฒนากีฬามวย โดยสมาคมฯของเราได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมไปถึงพี่น้องประชาชนที่มีความสนใจในกีฬามวย ซึ่งในการจัดการแข่งขันกีฬามวยในประเทศไทยและต่างประเทศ ทางสมาคมฯของเราจัดการแข่งขันภายใต้การควบคุมของการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้พี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความสุขในการชมและรักในกีฬามวยไทย

โดยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสก็จะมีโรงเรียนนราธิวาสที่จัดตั้งเป็นชมรมกีฬามวย และชมรมมวยไทยของจังหวัดนราธิวาส ขึ้นตรงกับสมาคมกีฬา ซึ่งจะส่งนักชกทั้งในส่วนของเยาวชนและประชาชนขึ้นไปเป็นตัวแทนระดับภาคไปจนถึงระดับประเทศอีกด้วย แต่ต่อไปในอนาคตทางสมาคมกีฬามวยไทยมรดกไทยของเราจะส่งเสริมและสนับสนุนค่ายมวยทั้งใน 3 จังหวัด และมีค่ายมวยป.ปฐพีซึ่งได้มีการพูดคุย โดยจะมีโค้ชระดับทีมชาติมาเป็นผู้ฝึกสอนให้กับนักกีฬา ตลอดจนเยาวชนที่มีความสนใจในกีฬามวยไทย ให้เข้าสู่ระดับมาตรฐาน ระดับประเทศไปจนถึงระดับสากลต่อไป
///////////////////////////////
ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส