ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กกต. จันท์ จัดโครงการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน กิจกรรมที่ 2 เผยแพร่ความรู้ให้ผู้ประสงค์สมัครรับการคัดเลือก สว. 2567 เข้าใจขั้นตอนการให้ได้มาซึ่ง สว.ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ

วันนี้( 15 พ.ค.67 )ที่โรงแรมมณีจันท์ รีสอร์ท อ.เมืองจันทบุรี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.จันทบุรี โดยนายอำนาจ ผุสดี ผอ.สำนักงานการเลือกตั้งประจำ จ.จันทบุรี นำผู้ที่สนใจ ตลอดจนว่าที่ผู้สมัคร รับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ของ จังหวัดจันทบุรี เข้าร่วมฟังการบรรยายความรู้ การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยมีผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำ จังหวัดจันทบุรี ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์


นายอำนาจ ผุสดี ผอ.สำนักงานการเลือกตั้งประจำ จ.จันทบุรี กล่าวว่า การให้ความรู้ในครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้เรื่องความสำคัญ หน้าที่ และ อำนาจของ สว. กรอบระยะเวลาการเลือก สว. โครงสร้างผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก สว. / การสมัครรับเลือกเป็น สว. /คุณสมบัติ เอกสาร และขั้นตอนการเลือก ในระดับต่างๆ พร้อมทั้งวิธีการแนะนำตัว และ บทกำหนดโทษ โดยปัจจุบันพบว่า จังหวัดจันทบุรี มีผู้มายื่นขอรับใบสมัครแล้วเกือบ 80 คน โดย อ.เมืองจันทบุรี มีผู้ประสงค์จะสมัคร สว. มากที่สุด ทั้งนี้ ผู้ประสงค์สมัครรับเลือก สว. สามารถรับใบสมัคร พร้อมแนบข้อมูลแนะนำตัว และ แบบหนังสือรับรองความรู้ด้วยตนเอง จากนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น เนื่องจากต้องมีการจัดเก็บข้อมูลของผู้สมัคร ไว้ในระบบบริหารจัดการการเลือก เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการจัดทำข้อมูล สำหรับการเลือกแต่ละระดับ ในวันรับสมัคร ผู้ที่ประสงค์จะสมัครต้องแสดงเอกสารการสมัครอย่างใดอย่างหนึ่ง และต้องยื่นเอกสารให้ตรงกับอำเภอหรือเขต ที่ตนเองมีสิทธิ และ ต้องการเป็นผู้สมัครรับเลือก / โดยมีผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ระดับอำเภอ ได้ออกใบรับใบสมัครแก่ผู้สมัครแล้ว ห้ามมิให้ผู้สมัครนั้นถอนการสมัคร และห้ามมิให้ผู้สมัครนั้นยื่นใบสมัครในอำเภอนั้น หรืออำเภออื่นอีก

ซึ่งจะมีความผิดการเลือก สว. โดยการสมัครจะมี 3 ระดับด้วยกัน คือ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ซึ่งประกอบด้วยการเลือกกันเองในกลุ่ม และการเลือกแบบไขว้ เพื่อให้ได้มาซึ่ง สว. รวมทั้งสิ้น 200 คน และมีบัญชีสำรอง จำนวน 100 คน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ทั้งนี้ ไทม์ไลน์การได้มาซึ่ง สว. วันเปิดรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ถูกกำหนดเป็นวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือก ระดับอำเภอกำหนด สมัครได้ไม่เว้นวันหยุดราชการ / ส่วนกำหนดวันเลือก สว. ระดับอำเภอ วันที่ 9 มิถุนายน 2567 / ระดับจังหวัด วันที่ 16 มิถุนายน 2567 และระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายน 2567

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334