ข่าวทั่วไป

สงขลา – ปีนี้ร้านขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพ เนื่องจากดอกดาวเรืองในพื้นที่เจอภัยแล้งขาดน้ำเฉาตายผลผลิตออกมาน้อย

ปีนี้ร้านขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพ เนื่องจากดอกดาวเรืองในพื้นที่เจอภัยแล้งขาดน้ำเฉาตายผลผลิตออกมาน้อย ส่งผลให้ดอกดาวเรืองมีน้อย จึงต้องสั่งดอกดาวเรืองและดอกบัวจากกรุงเทพมาทดแทนก่อน แม้ราคาแพงขึ้น ในวันวิสาขบูชาที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะใช้มากที่สุด ส่วนดอกบัวเจอหน้าร้อนดอกเล็กลงและไม่ค่อยออกดอก
นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก เลขที่ 41 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่จะมาถึงในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 นี้ ทางร้านได้สั่งดอกไม้มาขายตามปกติ โดยจะเน้นสั่งดอกดาวเรืองแทนดอกบัว ซึ่งจะใช้มากที่สุด ในช่วงวันวิสาขบูชา
ในปีนี้แม่ค้าขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพมาทดแทนดอกดาวเรืองในพื้นที่จังหวัดสงขลา เนื่องจากดอกดาวเรืองในพื้นที่เจอภัยแล้งขาดน้ำเฉาตายผลผลิตออกมาน้อย ส่งผลให้ดอกดาวเรืองมีน้อย แปลงปลูกดาวเรืองเจอแสงแดดจ้าหน้าร้อนทุกวัน ทำให้แปลงปลูกได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากส่งผลให้ดอกดาวเรืองในพื้นที่จังหวัดสงขลามีน้อย จึงต้องสั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพเข้ามาทดแทนก่อนในช่วงวันวิสาขบูชา ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะใช้มาก แม้ว่าราคาจะแพงก็จำเป็นต้องสั่ง
ส่วนดอกบัวบ้านที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพัทลุงปีนี้ดอกบัวออกดอกมาน้อยเพราะจังหวัดพัทลุงประสบปัญหาภัยแล้ง อีกทั้งสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ดอกบัวบ้านออกดอกน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้สั่งดอกบัวจากกรุงเทพ เข้ามาเพิ่มแล้ว รวมทั้งสั่งดอกดาวเรืองมาทดแทนอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน


อีกทั้งชาวสงขลาซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และเวียนเทียนในช่วงวันวิสาขบูชาไม่ได้เน้นในเรื่องของดอกไม้ว่าจะต้องเป็นดอกบัวเท่านั้น แต่จะซื้อดอกไม้หลากหลายชนิด ทั้งดอกดาวเรือง ดอกเบญจมาศ และดอกปอม จากมาเลเซีย ซึ่งทางร้านทำเป็นช่อๆ ละ 10-20 บาท แล้วแต่ชนิดของดอกไม้ อย่างเช่น ดอกดาวเรือง 2 ดอกช่อละ 10 บาท หาก 4 ดอก ช่อละ 20 บาท สำหรับดอกเบญจมาศดอกใหญ่ ดอกละ 20 บาท ดอกเล็ก 10 บาท

พี่เสือ นักข่าว สงขลา