ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อำเภอจังหาร _จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานประเพณีบุญสรงกู่ วัดกู่เก่า บ้านงิ้วงาม สักการะ ขอขมา บูชาพระภูมิ สืบสานตำนานสรงกู่ชาวอำเภอจังหาร

เมื่อ เวลา 09.00 น.วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ณ วัดกู่เก่า บ้านงิ้วงาม ตำบลจังหาร อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด นายทินกร ขันแก้ว นายอำเภอจังหาร เป็นประธานในพิธีงานประเพณีบุญสรงกู่ วัดกู่เก่า บ้านงิ้วงาม สักการะ ขอขมา บูชาพระภูมิ สืบสานตำนานสรงกู่ชาวอำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายกเทศมนตรีตำบลจังหาร ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และชาวอำเภอจังหาร เข้าร่วมงานเนืองแน่น


นายทินกร ขันแก้ว นายอำเภอจังหาร กล่าวว่าการจัดงานประเพณีบุญสรงกู่ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกๆปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 22
พฤษภาคม 2567 พิธีสรงกู่เกิดจากความเชื่อเรื่องผีสาง เทวดา จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความศรัทธาและเคารพบูชาในโบราณ สถานกู่เก่าบ้านงิ้วงาม เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจมาตั้งแต่บรรพบุรุษ การจัดพิธีกรรมในอดีตนั้น ก่อนถึงวันงานคนเฒ่าคนแก่ในชุมชน จะบอกลูกหลานให้เตรียมน้ำอบน้ำหอมเพื่อไปร่วมพิธีกรรมอัน ศักดิ์สิทธิ์ พิธีกรรมในวันงาน
ประเพณีสรงภู่ มีการนำเอาฝ้าย (ด้ายสีขาว) ไปพันรอบๆ โบราณสถาน ผู้นำพิธีกรรมกล่าวสักการะและขอขมา หลังจากนั้นผู้คนจะเอาน้ำอบน้ำหอมที่เตรียมไว้ไปสรงกู่โดยคนในชุมชนมีความเชื่อว่าเป็นการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ปกปักรักษาโบราณสถานและเป็นการบูชาพระภูมิของหมู่บ้าน เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล คนในชุมชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและอยู่ดีมีสุข และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดี ของชาวบ้านในตำบลจังหารให้คง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

ช่วงเช้าเป็นพิธีสงฆ์ ถวายภัตราหารเข้าแก่พระสงฆ์ พิธีรับต้นดอกไม้เงินจากทุกๆหมู่บ้าน เคลื่อนขบวนแห่ ต้นดอกไม้เงิน น้ำอบน้ำหอมพร้อมด้วยเครื่องสรงกู่ จากวัดบ้านงิ้วงาม ไปวัดกู่เก่าบ้านงิ้วงาาม พิธีปะพรมน้ำสรงกู่ ประธาน สรงน้ำพระพุทธรูปหลวงพ่อใหญ่ พิธีเบิกฤกษ์ พิธีสรงน้ำกู่ การแข่งขันหมากฮอสการกุศล “สรงกู่เกมส์” การแข่งขันกลองดังหนังมั่น และมหรสพสมโภช หมอลำคณะ เดือนเพ็ญอำนวยพร โต้รุ่ง

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ