ข่าวพาดหัว

สลดหนุ่มลูกจ้างวัย 30 ยกถังอ๊อกซิเจนลงรถตกกระแทกพื้นบึ้มสนั่น ร่างขาด 2 ท่อนดับคาที่

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 23 พฤษภาคม 2567

พ.ต.ต.วชิรวิชญ์ วิสุทธิ์เสรีพันธุ์ สว.(สอบสวน) สน.หนองแขม รับแจ้งเหตุถังอ๊อกซิเจนระเบิดมีผู้เสียชีวิต บ้านเลขที่ 464 หมู่บ้านเพชรเกษม 1 ชอยเพชรเกษม 77/8 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพ ฯ จึงรายงานผู้บังคับบัญชา ไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.คงศักดิ์ ปานน้อย ผกก.สน.หนองแขม.และฝ่ายสืบสวน และฝ่ายป้องกันปราบปราม สน.หนองแขม แพทย์เวรนิติเวช รพ.ศิริราช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวเฮ้าท์ สูง 2 ชั้น เปิดกิจการเป็นร้านขายส่งอ๊อกซิเจน ชื่อ “บริษัท ห้างหุ้นส่วนศรีเรืองชัย จำกัด” บริเวณหน้าบ้านชั้นล่างใช้เก็บถังอ๊อกซิเจน พบรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไมตี้เอ็กซ์ สีแดง ทะเบียน ณษ 4912 กรุงเทพมหานคร ท้ายรถกั้นคอกสูงภายในมีถังออกซิเจนวางเรียงอยู่ท้ายกระบะ กว่า 10 ถัง จอดอยู่ พบเศษซากถังอ๊อกซิเจน กระจายทั่วพื้นและคราบเขม่าสีดำจากแรงระเบิด ส่งผลให้ตัวบ้านและกันสาดพังยับเยิน บริเวณท้ายรถกระบะ พบร่างนายบัณฑิต ประดุจชนม์ อายุ 30 ปี ชาว จ.มหาสารคาม เป็นลูกจ้างรายวัน สภาพคว่ำหน้าร่างแหลก ตัวขาดครึ่งท่อนจากสะโพก เหลือเพียงท่อนบน หายใจรวยรินในชุดเสื้อยืดสีส้มจมอยู่ในกองซากถังอ๊อกซิเจน แต่ยังมีชีพจรอยู่และโต้ตอบเจ้าหน้าที่ได้ กระทั่งทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ใกล้กันพบชิ้นส่วนอวัยวะภายในแตกกระจาย และข้อเท้าตกอยู่ 1 ข้าง เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถาม นายชัยวัฒน์ วรพจนพิสุทธิ์ เจ้าของกิจการและเจ้าของ บ้านหลังเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ตัวเองประกอบกิจการ จัดเก็บถังออกซิเจน จากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเอามาไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว เพื่อเตรียมนำไปเติมออกซิเจนจากโรงงาน ก่อนนำถังเหล่านี้ ส่งให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอีกทอดหนึ่ง ไม่ได้ประกอบ หรือมีการต่อเติมถังออกซิเจนแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุการเกิดระเบิดขึ้น เป็นช่วงเวลาที่คนงานของตัวเอง กำลังขนถังออกซิเจนเปล่าลงจากรถกระบะ เพื่อนำไปเติมออกซิเจน แต่ไม่ทราบถึงสาเหตุการเกิดระเบิดขึ้น ว่าเป็นเพราะเหตุใด ซึ่งปกติแล้ว เป็นไปได้ยาก สันนิษฐานว่า ทางที่ระเบิด อาจมีออกซิเจนหลงเหลืออยู่ภายใน

ด้าน นายมานะ เข็ญภาค อาสาสมัครฐานบุญวิภา 11 เปิดเผยว่า ตนได้สอบถามกับชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้บอกว่า ผู้เสียชีวิตได้มีการขนย้ายถังอ๊อกซิเจนลงจากรถกระบะคันสีแดงดังกล่าว กระทั่งจู่ๆถังอ๊อกซิเจนเกิดกระแทกพื้นจนเกิดระเบิดขึ้น

ขณะที่เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ติดกัน เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเวลา 11.00 น ได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นจนทำให้บ้านของตัวเองเกิดการสั่นสะเทือน จึงแจ้งให้ทุกคนในบ้าน ออกจากภายนอกตัวอาคาร เพราะกลัวว่าจะเกิดระเบิดซ้ำขึ้นอีก สำหรับจุดเกิดเหตุ เพื่อนบ้านให้การว่า ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการจัดเก็บถังออกซิเจน จากโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบอาชีพ มาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็เกิดความกังวลอยู่ว่า จะเกิดเหตุระเบิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีการพูดคุย กับเจ้าของกิจการ ถึงมาตรการ รักษาความปลอดภัย ถ้าหากเป็นไปได้ อยากให้ย้ายออกจากพื้นที่

ด้านนางสาวสกาวเดือน พุทธรรมา อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่าภารกิจการช่วยเหลือเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง พบผู้ได้รับบาดเจ็บ มีสภาพขาดครึ่งท่อน อวัยวะ ส่วนขาและแขน กระเด็นออกไปไกลจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20 ถึง 30 เมตร แต่ยังพบมีชีพจรอยู่ จึงพยายามกู้ชีพอย่างเร่งด่วน แต่ไม่เป็นผล เสียชีวิตในเวลาต่อมา

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนจะทำการ เชิญผู้เกี่ยวข้องไปสอบปากคำเพิ่มเติม ส่วนร่างผู้ตายส่งไปชันสูตรที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.ศิริราช เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ก่อนมอบให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป