ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – ยิ่งใหญ่สุดอลังการ ขบวนแห่งานประเพณีบุญบั้งไฟ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2567บริเวณที่ว่าการอำเภอเมยวดี จ.ร้อยเอ็ด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านได้ร่วมกันจัดประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2567 ซึ่งในวันนี้มีการจัดขบวนอย่างสวยงาม งานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2567 ที่มีการจัดต่อเนื่องกันมายาวนาน

โดยประเพณีดังกล่าวนี้ เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีที่เก่าแก่ ที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวบ้าน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

โดยภายในงานมีทั้งขบวนแห่บั้งไฟสวยงามยิ่งใหญ่อลังการ มีขบวนเซิ้งบั้งไฟ
ทั้งนางรำและรถแห่ที่ประดับประดาด้วยบั้งไฟสีสันสวยงามสุดอลังการและยังมีการละเล่นพื้นบ้านแบบวิถีไทย อีกทั้งชาวบ้านได้นำไม้มาแกะสลักคล้ายอวัยวะเพศชาย หรือปลัดขิก ขนาดต่างๆ มาตกแต่งขบวนรถ และมีการนำเอาปลัดขิกมาประยุกต์ใช้เป็นไมค์ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์สำคัญของงาน ที่ช่วยสร้างสีสันและสร้างความสนใจแก่ผู้ที่มาเที่ยวงาน ซึ่งในปีนี้นับว่ายิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

การจัดประเพณีบุญบั้งไฟก็ เพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูการทำนาที่กำลังใกล้จะมาถึงในปีนี้

ภาพ​/ข่าว​::พงษ์พัฒน์​ นาม​สอน​/ร้อยเอ็ด​