ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดครบรอบ ปีที่ 46

วันนี้ ( 30 พ.ค.67 ) ที่กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ค่ายตากสิน จังหวัดจันทบุรี พลเรือโท สมรภูมิ จันโท ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และกำลังพลในสังกัดทำพิธีทำบุญ เนื่องในวันคล้ายวันจัดตั้งครบรอบปีที่ 46 โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และหน่วยราชการในพื้นที่จันทบุรีและตราด ร่วมในพิธีด้วย

กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด เริ่มก่อตั้งสมัยเกิดกรณีพิพาทอินโดจีน ฝรั่งเศส ในช่วง ปี พ.ศ. 2483 ต่อเนื่องด้วยข้อพิพาทไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทเขาพระวิหาร รัฐบาลไทยจึงได้สั่งปิดพรมแดนไทย กัมพูชา พร้อมกันนั้นกองทัพเรือได้ให้กรมนาวิกโยธิน จัดกำลังหน่วยเฉพาะกิจมาปฏิบัติการป้องกันชายแดน ด้านอำเภอโป่งน้ำร้อน จันทบุรี จากนั้นปัญหาชายแดนไทยเริ่มตึงเครียด กองทัพเรือจึงมีคำสั่งให้จัดตั้งกองกำลังด้านจันทบุรี ตราด หรือที่เรียกว่า กจต.ขึ้น โดยรวมกำลังทหารนาวิกโยธิน กับกำลังทางเรือเข้าด้วยกัน ในระยะแรกมีที่ตั้งอยู่ที่ค่ายกรมหลวงชุมพร จังหวัดชลบุรี จนเมื่อ พ.ศ.2518 เขมรแดงภายใต้การนำของ นายพอล พต ยึดครองกัมพูชา ทำให้ชาวกัมพูชาอพยพมายังประเทศไทย กจต.จึงได้ย้ายมาตั้งที่ค่ายตากสิน จันทบุรี ต่อมาสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่ง ให้กองทัพเรือจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด หรือที่เรียกว่า กปช.จต. พร้อมกับให้ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจน้ำในพื้นที่ปฏิบัติการ มาขึ้นอยู่ในความควบคุม และกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันจัดตั้งหน่วย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334