ข่าวพาดหัว

พิษณุโลก – อบจ.พิษณุโลก ส่งเครื่องจักรกลช่วยขุดลอกวัชพืชและเสริมคันดินป้องกันน้ำท่วมนาข้าวให้เกษตรกรในพื้นที่ ต.วังพิกุล-ต.แม่ระกา อ.วังทอง

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ส่งเครื่องจักรกลช่วยขุดลอกวัชพืชและเสริมคันดินป้องกันน้ำท่วมนาข้าวให้เกษตรกรในพื้นที่ ต.วังพิกุล-ต.แม่ระกา อ.วังทอง นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเครื่องจักรกล กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นำรถแบคโฮจำนวน 2 คัน เข้าดำเนินการขุดลอกวัชพืชบริเวณคลองเข็กซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำวังทองในพื้นที่หมู่ 7 บ้านดงพลวง ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

โดยการประสานของ ร้อยเอกสมจิตร ฉ่ำมา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อำเภอวังทอง เขต 1 เพื่อแก้ปัญหาคลองตื้นเขินและป้องกันน้ำท่วมขังพื้นที่ทำการเกษตรให้กับประชาชน ตามคำร้องขอจากองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล เบื้องต้นพบว่าปัจจุบันคลองดังกล่าวมีสภาพตื้นเขิน และมีวัชพืชขึ้นปกคลุมกีดขวางทางน้ำอยู่อย่างหนาแน่น เมื่อเข้าสู่ฤดูน้ำไหลหลากทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ทันส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนตำบลวังพิกุล และตำบลแม่ระกา ได้รับความเสียหายจำนวนนับ 1,000 ไร่ แต่เนื่องจากทางองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล ไม่มีเครื่องจักรกลในการดำเนินการดังกล่าว

จึงขอความอนุเคราะห์เครื่องจักรกลจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อดำเนินการขุดลอกคลองดังกล่าว มีความกว้าง 20 เมตร ความยาว 1,600 เมตร พร้อมเสริมคันดินป้องกั้นน้ำท่วมตลอดคันคลอง ความสูง 1 เมตร ความกว้าง 3 เมตร ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป คาดว่าใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถช่วยให้ระบายน้ำได้สะดวกมากขึ้นและป้องกันน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ตำบลวังพิกุลและตำบลแม่ระกา อำเภอวังทอง รวมทั้งยังสามารถใช้กักเก็บน้ำไว้ใช้ทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้งได้อีกด้วย

.ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก