ข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัวช่วยเหลือยกย่องเชิดชูคนดี

โซเซียลแห่แชร์โพสต์ ศรีด่านเภสัช มอบที่บล็อกหลังให้ลุงวินรถจักรยานยนต์

โซเซียลแห่แชร์โพสต์ ศรีด่านเภสัช มอบที่บล็อกหลังให้ลุงวินรถจักรยานยนต์
จากกรณี ที่โลกโซเซียวแห่แชร์ โพสต์ของ ศรีด่านเภสัช ซึ่งเป็นคลิปเรื่องราวดี ๆ ของ คุณลุงวินจักรยานยนต์รับจ้าง ที่รับลูกค้าที่เป็นชายสูงวัยมาซื้อยาที่ร้านขายยาแห่งนี้ ซึ่งทางลุงวินรถจักรยานยนต์ได้บริการชายสูงอายุเป็นอย่างดี เรียกว่า รับจากบ้านส่งถึงร้าน และ รับจากร้านส่งถึงบ้าน กันเลยทีเดียว ซึ่งเหตุดังกล่าวทางร้านได้โพสต์เมื่อช่วงกลางเดือนก่อน และ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ลุงวินรถจักรยานยนต์คนเดิมก็ได้มาซื้อยาที่ร้านขายยาดังกล่าว แต่ทาง ภก.จริพงษ์ แม้นจริง เจ้าของร้านขายยาดังกล่าว ได้สังเกตว่า ลุงวินจักรยานยนต์รับจ้าง ทำไมเดินไม่สะดวก จึงสอบถามและได้ความว่า ลุงวินจักรยานยนต์เป็น กระดูกสันหลังเสื่อม เลยเดินไม่ถนัด ทาง ภก.ได้ถามทำไมไม่ใส่ที่บล็อกหลังละ คำตอบคือมีอันเดียว สลับใช้กับแฟน ทาง ภก.จึงทำการวัดตัวให้ลุงวินจักรยานยนต์ ก่อนมอบและใส่ที่บล็อกหลังให้กับคุณลุง ซึ่งคลิปดังกล่าวสร้างความชื่นชมให้กับทาง ศรีด่านเภสัช และ ภก.จริพงษ์ แม้นจริง จำนวนมาก กับ เรื่องราวดี ๆ ในสังคม ยังมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และ เอื้ออาทรต่อกัน
จากการสอบถาม ภก.จริพงษ์ แม้นจริง เผยว่า วันนี้คุณลุงวินเขามาซื้อยาให้กับที่บ้าน ตนก็จำได้เพราะคุณลุงก็มาใช้บริการหลายครั้งแล้ว ก็เลยจำได้ ตนก็สังเกตเห็นว่าคุณลุงเดินมาเหมือนมีอาการเจ็บขา ก็เลยถาม จริง ๆ คุณลุงมีอาการเจ็บขาตั้งแต่ที่เห็นมีคลิปรอบที่แล้ว ก็เลยถามว่าเป็นอะไร คุณลุงก็บอกว่าสันหลังมีปัญหา เป็นมาสักพักใหญ่ ๆ แล้ว แล้วก็เดินไม่ค่อยสะดวก ก็เลยเกิดบทสนทนาแบบในคลิปขึ้น ส่วนที่เห็นในคลิปว่ามีการให้ที่บล็อกหลังไปนั้น เพราะคนไข้ที่มีอาการปวดปลายประสาทหรือปวดกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกเสื่อม ส่วนใหญ่เขาจะมีที่รัดเอว ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตามร้านขายยาที่ขายกันทั่วไป ก็เลยถามว่าทำไมปวดขนาดนี้ แล้วไม่ใส่ที่บล็อกหลังมาด้วย คุณลุงเลยบอกว่ามีอยู่อันเดียว ให้แฟนใส่อยู่ ตนเลยถามว่าทำไมแฟนต้องใส่ ตนก็ถามเยอะเป็นปกติ คุณลุงก็บอกว่าแฟนก็มีอาการปวดกระดูกสันหลังด้วย ก็เลยสลับกันใส่ แล้วคำว่าสลับกันใส่ก็แสดงว่าถ้าปวดพร้อมกันก็ต้องมีคนหนึ่งใส่แล้วอีกคนต้องทนปวด ตนก็คิดในใจว่าอย่างนั้นก็ช่วยคุณลุงดีกว่า แต่ก็ยังไม่ได้บอกอะไรคุณลุง หลังจากนั้นก็ให้คุณลุงมาวัดรอบเอว วัดไซส์ แล้วก็นำเอาที่รัดเอวมาใส่ให้ พอใส่เสร็จคุณลุงบอกว่าไม่มีเงิน แต่ตนก็บอกว่าไม่เป็นไร ราคามันก็อาจจะพอสมควร แต่เรามอบให้ได้เราก็มอบให้ แล้วอีกอย่างทางร้านก็มีงบในส่วนที่จะช่วยเหลือคนไข้บางท่านอยู่แล้ว ที่เห็นว่าจำเป็นจริง ๆ และมีหลาย ๆ คนมอบให้ทางร้านเอามาช่วยต่อส่วนหนึ่งและเป็นงบของทางร้านเองด้วยส่วนหนึ่ง ก็เลยตัดสินใจว่าช่วยดีกว่า ทางร้านได้เริ่มช่วยเหลือคนแบบนี้มาตั้งแต่ก่อนโควิด ถ้าไล่ ๆ ดูในเพจหรือโซเชียลของร้าน ก็จะเห็นได้ว่าร้านช่วยเหลือแบบนี้มานานมากแล้ว และได้มีการนำคลิปลงโซเชียลอยู่บ่อย ๆ


ตนอยากจะบอกว่ากล้องวงจรปิดเนี่ยมันมีประโยชน์ ที่เอาไว้ดูเหตุการณ์ต่าง ๆ เอาไว้ป้องกันภัยได้ แต่จริง ๆ อีกอย่างหนึ่งที่ร้านทำอยู่ คือเอาไว้บันทึกในสิ่งดี ๆ เราก็เลยเอาสิ่งดี ๆ ที่บันทึกได้ออกมาแชร์ บางทีกล้องวงจรปิดก็สามารถเอามาใช้เรื่องดี ๆ ได้ด้วย ไม่ใช่บันทึกในเรื่องหรือเหตุการณ์ที่ไม่ดีอย่างเดียว เพราะไม่ใช่แค่เราที่ทำ คนรอบข้างเราที่ทำความดี แล้วกล้องบันทึกได้ เราก็เอาออกมาแชร์ ในสิ่งดี ๆ มันอาจจะดีสำหรับคนที่กำลังคิดจะทำความดี ว่าจะทำหรือไม่ทำดี แต่พอเราทำดีกับคนอื่นไปเพียงน้อยนิด แล้วทำให้เกิดประโยชน์กับคนอื่น แล้วคนอยากทำตาม เราก็รู้สึกดี ก็เลยคิดว่าถ้าอย่างนั้นเราก็ใช้แนวทางนี้สื่อสารออกไปดีกว่า จริง ๆ ตนคิดว่าไม่ใช่แค่ร้านตนร้านเดียวที่ทำแบบนี้ ยังมีอีกหลายร้านที่ทำ แต่เพียงแค่ไม่ได้บอกใคร ซึ่งถ้าเราบอก เราสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันแล้วก็สร้างสังคมแห่งการช่วยเหลือกัน ตนว่าสังคมมันก็จะน่าอยู่ขึ้น


ส่วนเหตุการณ์คลิปก่อนหน้านั้นที่คุณลุงอีกคนมาซื้อยาแก้ปวด ตนก็ดูว่าคุณลุงเขาก็เดินไม่ถนัด เดินยาก แค่บันไดเสต็ปเดียว 30เซน แกยังเดินขึ้นไม่ได้เลย ตนก็เห็นแล้วว่าไม่สะดวกแน่นอน แต่คุณลุงวินก็ช่วยเหลือคุณลุงคนนั้นอย่างเต็มที่ ช่วยตั้งแต่พยุงเข้ามา ตนรับจากประตูต่อ พอออกจากร้านไป คุณลุงวินก็มารับคุณลุงคนนี้ไปอีก มันเหมือนมีคนส่งคนป่วยจนถึงรถ พอถามคุณลุงวินอีกครั้ง ว่าไปส่งถึงไหน คุณลุงก็บอกว่าส่งถึงในบ้านเลย ทั้ง ๆ ที่ตัวลุงวินเองก็เจ็บขาอยู่ เดินไม่สะดวกและก็เคยถามลุงวินว่าแล้วมีเคสอื่นที่คุณลุงเคยช่วยไหม คุณลุงก็บอกว่ามีเคสหนึ่ง ทุกวันเสาร์ต้องไปส่งคนคนหนึ่งที่พิการทางสายตาที่ BTS ทุกอาทิตย์ แล้วคุณลุงก็เดินขาไม่ดีขึ้นไปส่งถึงบน BTS ด้วย แล้วก็ทำเป็นประจำ พอตนได้ฟังก็ได้รู้ว่ามันไม่ใช่แค่ที่ตนเห็นที่คุณลุงได้ทำ ได้ช่วยเหลือ แต่ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่คุณลุงได้ทำอยู่ ตนก็เลยอยากเอาออกมาแชร์ให้คนอื่นได้เห็นได้รู้ด้วย
*********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ