ข่าวพาดหัว

จันทบุรี-บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ ของจังหวัดจันทบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จันทบุรี-บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ ของจังหวัดจันทบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัด และกรรมการการเลือกตั้งลงเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ถึงแม้ฝนตกแต่ไม่เป็นอุปสรรค


เช้าวันนี้ ( 9 มิ.ย.2567) ที่อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลพลับพลาอำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ของเขตอำเภอเมืองจันทบุรี บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าคึกคักถึงแม่มีฝนตกลงมาแต่ไม่เป็นอุปสรรค คณะกรรมการประจำสถานที่เลือกฯ ได้เปิดให้ผู้สมัครรายงานตัวได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกเขตอำเภอเมืองจันทบุรีมีจำนวนทั้งสิ้น 64 คน เดินทางมารายงานตัวก่อนเวลา 09.00 น ครบทุกคน โดยก่อนรายงานตัวทุกคนต้องฝากเครื่องมือสื่อสาร ซึ่งไม่อนุญาตให้นำเข้าไปในสถานที่เลือก และลงทะเบียนเพื่อรับป้ายประจำตัว จนถึงเวลา 09.00 น. คณะกรรมการการเลือกฯ ทำการชี้แจง ให้ผู้สมัครสว. ทราบถึงขั้นตอนในการเลือกอีกครั้ง และเพื่อแสดงถึงความโปร่งใส บริสุทธิ์ การเลือกผู้สมัคร สว. ครั้งนี้ มีการถ่ายอดสดภาพผ่านจอโทรทัศน์ออกมาสู่ภายนอกเพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับชม พร้อมบันทึกกระบวนการเลือก ให้เป็นไปโดยโปร่งใสตรวจสอบได้ นายมนต์สิทธิ์ไพศาลธนวัฒน์ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้มาร่วมสังเกตการณ์แต่เช้า และให้การต้อนรับศาสตราจารย์สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้งพร้อมคณะที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การเลือกในครั้งนี้ด้วยพร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การเลือก สว. ครั้งนี้แม้จะเป็นรูปแบบใหม่ แต่ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีการซักซ้อมขั้นตอนกันอย่างเข้าใจ ในภาพรวมมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ของจังหวัดจันทบุรีจำนวนทั้งสิ้น 189 คนมารายงานตัวทั้งหมด 186 คน มีที่ไม่มารายงานตัว 3 คน คือที่อำเภอขลุงแก่งหางแมวและท่าใหม่ (อำเภอละ 1 คน)


การเลือกผู้สมัครวุฒิสภาในระดับอำเภอ จะมีการโหวต 2 ขั้นตอน คือ 1) ลงคะแนนในกลุ่มอาชีพเดียวกัน ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนจะมีสิทธิโหวต 2 เสียง เลือกตัวเองได้แต่ไม่สามารถโหวตเลือกผู้สมัครคนเดียวกันทั้ง 2 โหวตได้ เพื่อเลือกผู้สมัคร 5 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มสู่รอบ ‘โหวตไขว้’ 2) รอบโหวตไขว้ หลังจากโหวตในกลุ่มอาชีพเดียวกัน จะทำการจับสลากแบ่งสาย แต่ละสายประกอบด้วย 3-5 กลุ่มอาชีพ และให้ผู้ที่ได้ 5 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มโหวตผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 โหวต 3) หลังการโหวตไขว้ จะได้ผู้ผ่านเข้าสู่รอบจังหวัด คือ ผู้สมัครที่ได้รับเสียงโหวต 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มอาชีพการเลือกระดับจังหวัดจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 เพื่อเลือกผู้สมัครสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334