ข่าวทั่วไป

ตราด – หาดเล็ก ประชุมประจำเดือน.กลุ่มสมาชิกออมทรัพย์แม่บ้าน.ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 12 มิ.ย.67 ที่สํานักงานเทศบาลตําบลหาดเล็ก โดยมี คุณสำราญ ประสิทธิเวช เป็นประธานเปิดการประชุมและชี้แจงกลุ่มสมาชิกออมทรัพย์ในการประชุม โดยมีกลุ่มสมาชิกออมทรัพย์และคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 513 คน และมีเงินกองทุนหมุนเวียน กว่าสิบล้านบาท โดย.เริ่มตั้งกลุ่ม ปี.59. มีกองทุนช่วย สมาชิก ในด้านต่างๆ และมีกฎที่เข้มแข็ง ที่เรายึดปฏิบัติกันมาตลอด ทำให้กลุ่มสมาชิกออมทรัพย์ ต.หาดเล็ก เข้มแข็งและเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพตลอดมา

กลุ่มออมทรัพย์ แม่บ้าน ต.หาดเล็ก เป็นแนวความคิดเกี่ยวกับการยึดคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนามีมานานแล้ว โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนา ซึ่งดำเนินการโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการพัฒนาชนบทตามแนวทางดังกล่าวมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ในระดับประเทศ แนวทางการพัฒนาโดยยึดคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา ปรากฏในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคน ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และโครงสร้างพื้นฐาน เน้นให้คนมีความสามารถ มีศักยภาพในการคิดได้ และทำได้


การพัฒนาคนให้คิดได้และทำได้ เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ จะต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระดับครัวเรือนให้ประสบผลสำเร็จก่อนเป็นอันดับแรก โดยการสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนคิด และแก้ปัญหาของตนเองให้พ้นจากวัฎจักรของความ ยากจน โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนเงินทุนในการประกอบอาชีพ ปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลให้ครัวเรือนไม่หลุดพ้นจากวงจรแห่งความยากจนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินทุนในการประกอบอาชีพและปัญหาหนี้สินจึงมีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในระดับครัวเรือน เพราะเงินทุนคือปัจจัยที่ก่อให้เกิดผลผลิตและรายได้ ถ้าไม่มีเงินหรือมีเงินทุนน้อย ส่งผลให้ผลผลิตและรายได้น้อย การดำรงชีพของครัวเรือนจะประสบปัญหา ก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศต่อไป/

ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด รายงาน