ข่าวพาดหัวรณรงค์

พิษณุโลก – อบจ.พิษณุโลก ร่วมกับ อบต.ห้วยเฮี้ย อ.นครไทย รณรงค์ควบคุมป้องกันไข้เลือดออก

พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก ร่วมกับ อบต.ห้วยเฮี้ย อ.นครไทย รณรงค์ควบคุมป้องกันไข้เลือดออก หลังพบผู้ป่วยสะสม 64 ราย อยู่อันดับที่ 41 ของประเทศ
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายเอกพงษ์ กุลเจริ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายสนธยา จิตต์รำพึง ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ควบคุมป้องกันไข้เลือดออก ณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยเฮี้ย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ภายในพิธีได้รับเกียรติจาก นายด่วน จันทร์คีรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยเฮี้ย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม ทั้งนี้เพื่อควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่กำลังระบาดในพื้นที่ตำบลห้วยเฮี้ย

โดยการดำเนินการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวเต็มวัยโดยใช้เครื่องพ่นฝอยละอองติดรถยนต์พ่นทำลาย 2 คัน ผู้กำกับเครื่องพ่นสารเคมี จำนวน 11 เครื่อง ร่วมกันลงรณรงค์กำจัดแหล่งพันธุ์ยุงลายในพื้นที่ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ประกอบด้วย เจ้าที่กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานป้องกันและควบคุมภาค 2 จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลห้วยเฮี้ย และอาสาสมัครสาสุขประจำหมู่บ้านรวมทั้งสิ้น 180 คน
สำหรับปัจจุบันตำบลห้วยเฮี้ย พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 64 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยสูงสุดอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านลาดคื้อ จำนวน 18 ราย, หมู่ที่ 9 บ้านทรัพย์โสภา จำนวน 15 ราย และหมู่ที่ 3 บ้านห้วยเฮี้ย จำนวน 11 ราย ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์ระบาดของไข้เลือดออกในจังหวัดพิษณุโลกในปี 2557 มีผู้ป่วยสะสม 376 ราย อัตราป่วยสะสมอยู่ที่ 43.62 อยู่ในลำดับที่ 41 ของประเทศ โดยพบว่ากลุ่มผู้ป่วยสูงสุดคือ อายุระหว่าง 15-25 ปี คิดเป็นร้อยละ 24 รองลงมาคือ อายุระหว่าง 25-34 ปี คิดเป็นร้อยละ 18 และอายุระหว่าง 10-14 ปี คิดเป็นร้อยละ 16 ของกลุ่มผู้ป่วยทั้งหมด.


ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก