ข่าวพาดหัว

ปลัดแป้น ร่วมพิธีศพลุงยง ญาติเผยจัดงานศพ 1 คืน แล้วเผาเลย

14-06-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ปลัดแป้น ร่วมพิธีศพลุงยง ญาติเผยจัดงานศพ 1 คืน แล้วเผาเลย ก่อนพาเถ้ากระดูกกลับบ้านเกิดที่ จ.หนองคาย ลูกสาวขอจบดราม่าทุกอย่าง และขอบคุณทุกคนที่มีส่วนช่วยเหลือ


จากเหตุการณ์ที่มีลูกสาวพาพ่อ อายุ 63 ปี มานอนรอความตายภายในศาลาตั้งศพภายในวัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) หลังจากที่พ่อประสบอุบัติเหตุขับจักรยานยนต์ชนรถจักรยานยนต์ และต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ) และโรงพยาบาลหาดใหญ่ มาเกือบ 6 เดือน จนหมดทางรักษาแล้ว


และญาติขอยุติการรักษา โดยขอให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจ และพาออกจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ แต่ทางเจ้าของบ้านเช่าไม่อยากให้พากลับไปตายที่บ้านเช่า จึงต้องพามาอยู่ที่วัดโคกสมานคุณ เพราะ ไม่รู้ว่าจะพาไปอยู่ที่ไหน เนื่องจากเป็นคนต่างถิ่น และไม่มีญาติพี่น้อง กลายเป็นภาพที่น่าเวทนา และหดหู่ใจกับผู้ที่พบเห็น เพราะ คนยังไม่ตาย แต่ต้องมานอนรอความตายภายในศาลาตั้งศพ
กระทั่งเมื่อวานนี้ นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น อดีตนายอำเภอหาดใหญ่ และ อดีตปลัดจังหวัดสงขลา มาพบ และช่วยเหลือ โดยประสานให้โรงพยาบาลหาดใหญ่ มารับกลับไปอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ไปก่อน จนกว่าจะเสียชีวิตนั้น
ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยง โกมาร หรือ ลุงยง อายุ 63 ปี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงตี 3 ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ รับกลับไปดูแลจนถึงลมหายใจสุดท้ายของชีวิต และญาติได้นำร่างของลุงยง ออกจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ มาตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดโคกสมานคุณ อ.หาดใหญ่ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา


จากนั้นในช่วงประมาณ 11.00 น. ทาง นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น อดีตนายอำเภอหาดใหญ่ และ อดีตปลัดจังหวัดสงขลา ได้เดินทางมายังศาลาที่ตั้งศพภายในวัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) อ.หาดใหญ่ พร้อมกับมีพระมาสวด และทำพิธีศพตามหลักศาสนา รวมทั้งร่วมรดน้ำศพ ซึ่งมีทั้งภรรยา และลูกสาวของผู้ตาย รวมทั้ง นายณรงค์พร หรือ ปลัดแป้น และญาติโยมที่ช่วยเหลืองานในวัด มาร่วมในช่วงพิธีศพรวมราว 10 กว่า คน ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบง่าย รวดเร็ว


น.ส.พัชรา เกือบกูล หรือนุ่ม อายุ 23 ปี ลูกสาวของลุงยง กล่าวว่า พ่อเสียชีวิตลงเมื่อช่วงตี 3 ที่ผ่านมา ซึ่งบาดเจ็บเกินที่จะเยียวยา หรือรักษาแล้ว ซึ่งการรับศพพ่อกลับมาดูใจในวาระสุดท้ายของชีวิตนั้นเป็นความประสงค์ของญาติเอง และขอจบเรื่องดราม่าทั้งหลาย ไม่ว่าเป็นบ้านเช่าไม่ให้พาพ่อไปตายที่บ้านเช่า จึงต้องพามานอนรอความตายอยู่ที่ศาลาวัดเมื่อวานนี้ เพราะ หากอยู่ที่บ้านเกิดก็คงไม่มีปัญหา แต่พอมาอยู่ต่างถิ่น ไม่มีญาติหรือคนรู้จัก ก็ต้องพาเข้าวัดอย่างเดียว
รวมทั้งขอบคุณผู้ใจบุญที่ให้การช่วยเหลือ ทั้ง นายณรงค์พร หรือปลัดแป้น ที่หลังทราบเรื่องก็เข้ามาถามไถ่ และให้การช่วยเหลือ ทั้งประสานโรงพยาบาลหาดใหญ่ และเรื่องสถานที่ศาลาศพภายในวัด และยังมอบเงินช่วยเหลือเรื่องจัดการงานศพให้กับครอบครัว รวมทั้งขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆที่ช่วยเหลือ ทั้งทางโรงพยาบาล และญาติโยมที่คอยช่วยเหลืองานในวัดด้วย


โดยจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลเอาไว้ 1 คืน และหลังจากพิธีแล้ว ก็จะนำเถ้ากระดูกกลับบ้านเกิดที่ จ.หนองคาย ต่อไป
ด้าน นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น อดีตนายอำเภอหาดใหญ่ และ อดีตปลัดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อวานนี้เมื่อทราบเรื่อง ก็ได้รีบเข้ามาดู และให้การช่วยหลือติดต่อทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ ให้ช่วยจัดหาสถานที่ดูแลลุงยง จนกว่าจะเสียชีวิต เนื่องจากภาพที่เห็นดูน่าหดหู่ใจ และตนก็อยากช่วยเหลือในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
โดยเมื่อวานนี้ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไป 1 พันบาท และในวันนี้มอบให้อีก 2 พันบาท และจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในงานศพอื่นๆ ด้วย ถ้ามี เพื่อให้พิธีการครบถ้วนตามหลักศาสนาเหมือนกับคนทั่วๆไป
ซึ่งที่ผ่านมาตนก็เคนช่วยเหลือผู้คนในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง บางคนตั้งศพ 2 คืน ก็ช่วย 3 พันบาท บางคนตั้งศพ 3 คืน ก็จ่าย 7 พันบาท
ขณะที่การช่วยเหลือจากภาคส่วนอื่นๆ นั้น ยังไม่มีเข้ามา และทางครอบครัวยังไม่ได้เรียกร้อง หรือร้องขออะไรไปมากกว่านี้