ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ตราด-จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศพรมแดนบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ครั้งที่ 2/2567

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอําเภอคลองใหญ่ นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ พรมแดนบ้านหาดเล็ก พร้อมด้วย สํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี กรมควบคุมโรคและคณะกรรมการโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนบ้านหาดเล็ก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 20 หน่วยงานเข้าร่วมประชุมคณะทํางานพัฒนาช่องทางเข้าออกประเทศพรมแดนบ้านหาดเล็ก ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายแฉล้ม อิ่มอุไร ได้รายงานผลงานที่ผ่านมาระหว่างประเทศพรมแดนบ้านหาดเล็ก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไข้หวัดนก ยังคงระบาดอยู่และของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ก็ยังคงระบาดอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยประเทศไทยได้มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมโรค


ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่มีความสำคัญมาก คือ ช่วงนี้เรื่องโรคไข้หวัดนกและโรคต่างๆจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด การป้องกัการคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ และการตรวจยานพาหนะ โดยมีนายคมกฤษ พิณสาย หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าคลองใหญ่ กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าและพันธุ์พืช หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 182 ด่านศุลกากร และกรมประมง ได้เข้าร่วมในการเข้าประชุมในครั้งนี้ โดยเฉพาะบริเวณหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อฯ ที่ต้องจะดำเนินการอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulations หรือ IHR 2005) สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี กรมควบคุมโรค ร่วมกับ คณะกรรมการโรคติดต่อระหว่างประเทศ จึงได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อพัฒนาสมรรถนะให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคทั้งในภาวะปกติ และ สามารถรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับ ชายแดนบ้านหาดเล็กมีด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ในสังกัดฯ ที่ตั้งอยู่ที่ชายแดนบ้านหาดเล็กคือ 1) ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนบ้านหาดเล็ก ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมในการควบคุมโรคต่างๆและรองรับการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ โรคติดต่อระหว่างประเทศ ส่งผลในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคณะกรรมการฯ ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงนักท่องเที่ยวและประชาชนในจังหวัดตราด จึงได้จัดการประชุมประจําทุกปี เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด