ข่าวพาดหัว

งานศพไม่เศร้าจัดซุ้มผลไม้พืชผลทางการเกษตรที่คนตายปลูกเองกับมือ และจักรยานสามล้อที่ปั่นพาเมียเที่ยวมาไว้หน้าศพ

05-07-67 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
งานศพไม่เศร้าจัดซุ้มผลไม้พืชผลทางการเกษตรที่คนตายปลูกเองกับมือ และจักรยานสามล้อที่ปั่นพาเมียเที่ยวมาไว้หน้าศพ และซุ้มภาพถ่ายทำสิ่งที่ชอบตอนมีชีวิต พร้อมคำสั่งเสียครั้งสุดท้ายห้ามเศร้า ให้เชือดวัวเลี้ยงแขก เลี้ยงเหล้า เล่นปอ ญาติทำตามคำขอทุกอย่าง


วันที่ 5 ก.ค. 67 ที่วัดควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ศาลา 2 ได้มีพิธีบำเพ็ญกุศลศพ คุณพ่อชุ วงศ์ชนะ อายุ 93 ปี หรือว่า ตาชุ ซึ่งได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา
แต่ว่างานศพงานนี้นอกเหนือจากดอกไม้ธูปเทียน และพวงหรีดแล้ว ยังมีการจัดซุ้มผลไม้ และพืชผลทางการเกษตรหลายชนิดเอาไว้ในศาลาตั้งศพด้วย โดยมีทั้งส้มโอหอมควนลัง ทุเรียน กระท้อน มังคุด ส้มแขก สะตอ ดอกดาหลา และยังมีรถจักรยานสามล้ออีก 1 คัน
โดยที่มาของซุ้มผลไม้ และพืชผลทางการเกษตรเหล่านี้ จากการสอบถาม นางบุญสม วงศ์ชนะ อายุ 79 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของตาชุ บอกว่า ผลไม้เหล่านี้มาจากสวนที่ตาชุ สามี ปลูกเองกับมือ และบางส่วน เช่น สะตอพันธุ์ตรัง 1 ลูกชาย ซึ่งเป็น ผอ.ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา นำมาให้ เพราะ สามีชอบทำสวน
นางบุญสม หรือที่ตาชุ ชอบเรียกว่า อีสาว เล่าว่า ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ สามีชอบทำการเกษตรมาก มีสวนอยู่ที่ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ ทั้งสวนยางพารา และสวนผลไม้ โดยผลผลิตที่เอามาจัดซุ้มในงานศพ สามีก็ปลูกเองมากับมือ จึงต้องการที่จะเอาสิ่งที่สามีชอบมาจัดไว้ในงานศพด้วย


นอกจากนี้ก็ยังมีซุ้มภาพถ่ายของตาชุ สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ เป็นภาพถ่ายที่ตาชุ จะชอบทำเสมอ ทั้งถ่ายกับพืชผลทางการเกษตร ถ่ายเวลาอ่านหนังสือพิมพ์ และเวลากินยาดอง ซึ่งจะกินเป็นยาก่อนอาหาร รวมทั้งภาพตอนที่ปั่นจักรยานยนต์สามล้อกับภรรยาที่แกชอบเรียกว่า อีสาว และภาพตอนที่แกถ่ายคู่กับภาพถ่ายที่แกเตรียมไว้จัดงานศพตัวเอง
นางบุญสม บอกว่า สามีได้สั่งเสีย และเตรียมการงานศพตัวเองไว้ตั้งแต่ก่อนตาย ทั้งเรื่องหมอที่จะมาอาบน้ำ ในงานศพ และจะต้องเชือดวัวเลี้ยงแขก เลี้ยงเหล้า และต้องมีเล่นปอด้วย และย้ำว่า งานศพแกต้องสนุก ไม่ต้องเศร้า ลูกหลานจึงจัดพิธีทุกอย่างให้กับตาชุ ตามที่ได้สั่งเสียเอาไว้ก่อนตาย
สำหรับพิธีฌาปนกิจศพ ตาชุ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) ที่เมรุวัดควนลัง โดยเริ่มพิธีเวลา 12.30 น.