ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จันทบุรี – ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดจันทบุรี ณ อุโบสถวัดพลับ ตำบลบางกะจะ

วันนี้ (8 ก.ค. 67) เวลา 09.00 น. ที่อุโบสถวัดพลับ ตำบลบางกะจะ อำเภอเมืองจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการพลเรือน ศาล ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล พระราชจันทโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 13 เจ้าอาวาสวัดบูรพาพิทยาราม (พระอารามหลวง) ประธานสงฆ์ให้ศีล ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เชิญใบพลู 7 ใบ ถวายประธานสงฆ์เจิมใบพลูและถวายใบพลูแด่พระสงฆ์เถราจารย์ ๆ ดับเทียนชัย พระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาดับเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย ดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ประธานสงฆ์พรมน้ำพระพุทธมนต์ที่ขันสาครและมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ๆ กล่าวคาถาตักน้ำ แล้วตักน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากขันสาคร (ซึ่งบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สระแก้ว ตำบลพลอยแหวน อำเภอท่าใหม่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ธารนารายณ์ ตำบลคลองนารายณ์ อำเภอเมืองจันทบุรี และแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพลับ ตำบลบางกะจะ อำเภอเมืองจันทบุรี ที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 และประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา) ใส่คนโทตามจำนวนที่กำหนด เสร็จแล้วถวายจตุปัจจัยไทยธรรมและภัตตาหารแด่พระสงฆ์ ประธานสงฆ์อนุโมทนา ผู้ว่าราชการจังหวัด กรวดน้ำ-รับพร เป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์


เมื่อถึงฤกษ์ที่กำหนด เป็นพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยพราหมณ์หรือบัณฑิตประกอบพิธีบายศรีเบิกแว่นเวียนเทียน และส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ๆ รับแว่นเวียนเทียน วักแว่นที่จุดเทียนเข้าหาตัว 3 ครั้ง ใช้มือขวาโบกควันไปยังคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ แล้วส่งต่อให้คนที่อยู่ทางซ้ายมือ เวียนไปจนครบ 3 รอบ เป็นอันเสร็จพิธี จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ออกจากอุโบสถวัดพลับเพื่อนำไปเก็บรักษายังศาลากลางจังหวัดจันทบุรี และวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 จะมีพิธีอัญเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดจันทบุรีไปที่จังหวัดชลบุรี เพื่อร่วมขบวนอัญเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์สมทบกับจังหวัดระยอง ตราด และจังหวัดชลบุรี ก่อนเคลื่อนขบวนคนโทน้ำจาก 4 จังหวัดภาคตะวันออกไปเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 และจะได้มีการเชิญน้ำพระพุทธมนต์ฯ จากวัดพระเชตุพนฯ ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในช่วงเช้าของวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334