ข่าวพาดหัวจับกุม

ผช.รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​สาธารณ​สุข​ นำทัพกวาดล้าง ร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในจังหวัดจันทบุรี 10 ร้าน ยึดของกลางกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท

วันที่ 8 กรกฎาคม​ 2567 เวลา 16.00 น. นายกองตรี ดร. ธน​กฤต​ จิตร​อารี​ย์​รัตน์​ ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​สาธารณ​สุข​ ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี นำโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายอำเภอเมืองจันทบุรี จนท.สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ตร.สภ.เมือง ฝ่ายปกครอง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการจับกุม ร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ในจังหวัดจันทบุรี โดยสืบเนื่องจากนาย​สมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ได้มอบหมายให้นายกองตรี ดร. ธน​กฤต​ จิตร​อารี​ย์​รัตน์​ ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจำ​กระทรวง​สาธารณ​สุข​ ปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้า​ หลังได้รับการรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าและ เปิดร้านจำหน่ายเป็นจำนวนมาก จึงได้บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดจันทบุรี ทุกส่วน และ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​ ได้เข้าตรวจค้น​และจับกุมสถานที่จำหน่ายบุหรี่​ไฟฟ้า​รวม 10 จุด ทั่วพื้นที่จังหวัดจันทบุรี​ โดยเป็นเจ้าของเดียวกัน 1.สาขามหาราช 2.สาขาคลองขุด 3.สาขาปากแซง 4.สาขาตลาดเจริญสุข 5.สาขาศิลาพรวิลล์ 6.สาขารำไพ 7.สาขากระทิง 8.สาขามะขาม 9.สาขาพลิ้ว 10. สาขาขลุง โดย รวบรวมของกลางกว่า 20,000 ชิ้น รวมมูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท

นายกองตรี ดร. ธน​กฤต​ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันมีการปราบปรามผู้ลักลอบนำเข้า และจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น มีการลักลอบนำเข้าผ่านช่องทางธรรมชาติ ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ส่งผลให้ปัจจุบัน มีกลุ่มเยาวชน จนถึงวัยรุ่น มีการซื้อมาทดลองสูบเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ จากความรู้เท่าไม่ถึงการ จึงต้องเร่งปราบปราม ในทุกจังหวัด โดยเน้นย้ำ หน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการให้ความรู้ผู้ปกครอบ รวมการเสนอ ร่างกฎหมายใหม่ เพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิดขั้นยึดทรัพย์ เพื่อมิให้มีการกระทำผิดซ้ำ สำหรับการจับกุม ผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ครั้งนี้ รวมทั้งสิ้นจำนวน 10 ร้าน ยึดของกลางกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท


จากการรายงานนายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอเมืองจันทบุรี ได้มีการกวาดล้างผู้กระทำความผิดมาตลอด ซึ่งปัจจุบัน ผู้ประกอบการที่มีการลักลอบจำหน่าย มีการหลบเลี่ยง จึงไม่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด ซึ่งได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 2 ส่วน คือ ชุดปราบปรามผู้ลักลอบจำหน่าย และชุดให้ความรู้ ลงพื้นที่ ไปยังสถานศึกษาต่างๆ ในอำเภอเมือง เพื่อให้ความรู้แก่นักเรียน และผู้ปกครอง ในเรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ นักเรียนและผู้ปกครอง รู้เท่าทัน วิวัฒนาการ ของการผลิตบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ที่มีลักษณะตัวกาตูนย์ต่างๆ และมีกลิ่น รสชาติ คล้ายขนม เพื่อดึงดูดกลุ่มเยาวชนให้หลงผิดได้

สำหรับสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี พ.ต.ท.เอกภาค ธูปสมุทรรองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรีรายงานว่า ในรอบปีที่ผ่านมา ทาง สภ.เมือง มีการจับกุม ผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า รวม 13 ราย อย่างไรก็ตาม จะวางกำลังเจ้าหน้าที่เร่งรัดสืบข่าวสู่การจับกุมต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334