ข่าวพาดหัว

แฉพฤติกรรมสุดแสบ! ขบวนการแขกปากีฯ ตั้งแก๊งต้มตุ๋นหลอกลวง-ฉกเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั่วเมืองพัทยา

เมื่อเวลา 17.29 น. วันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ที่บริเวณตลาดเมดอินไทยแลนด์ ไนท์ พลาซ่า ถนนพัทยาสายสอง จ.ชลบุรี มักจะมีต่างชาติคล้ายกับชาวปากีสถานตั้งแก๊งหลอกลวงนักท่องเที่ยว โดยการต้มตุ๋นขายยานานาชนิด รวมถึงการหลอกแลกเงิน
ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบเป็นตลาดขนาดใหญ่ ถือเป็นศูนย์รวมแหล่งขายของฝาก เสื้อผ้าแฟชั่น และร้านอาหาร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเดินเลือกซื้อสินค้ากันตลอดทั้งวัน
โดย นายอดุลย์ อายุ 50 ปี วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้เปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าวว่า ในช่วงเวลาเย็นๆ ของทุกวัน จะมีพวกแก๊งต่างชาติคล้ายกับชาวปากีสถาน จากเท่าที่สังเกตมี ประมาณ 20-30 คน จะคอยสลับปรับเปลี่ยนหน้าวนเวียนมาประจำจุด บริเวณด้านในตลาดและริมถนนด้านนอกเมื่อสบโอกาสเห็นเหยื่อ แก๊งเหล่านี้จะเดินเข้าไปทักทายพูดคุย ก่อนจะเสนอขายยาสมุนไพรลดพุง ลดความอ้วน หากใครหัวล้านจะบรรยายสรรพคุณน้ำยาปลูกผม ส่วนใครนอนน้อยขอบตาดำ สมุนไพรเหล่านี้สามารถช่วยได้ใช้แล้วหายดีชั่วข้ามคืน


ถ้าหากเหยื่อรายใดหลงกล จะมีการพาเดินออกไปจากจุดนั้น แล้วพาตัวไปซื้อขายกันในที่ลับตาคน หรือไม่ก็ลากเข้าไปในออฟฟิศที่ตั้งอยู่บริเวณนั้น ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก โดยมีเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินไปตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหมื่นบาท และเท่านี้ยังไม่พอแก๊งพวกนี้จะกระจายกันอยู่ตามห้างสรรพสินค้า เพื่อคอยหลอกด้วยมุขเดิมๆ คือเข้าไปทักทายเหยื่อ สอบถามเป็นคนประเทศอะไร และสุดท้ายฉันอยากเห็นธนบัตรประเทศบ้านคุณ หากเหยื่อไม่ทันระวังตัวนำเงินออกมาโชว์ ก็จะฉกเงินไปอย่างรวดเร็ว
สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้นทุกวัน เป็นแบบนี้มานานนับเดือนแล้ว ถ้าหากที่ตัวเองไม่ติดลูกค้าก็จะช่วยกันระวังบอกเตือนนักท่องเที่ยว พร้อมกับถ่ายรูปภาพไว้เป็นหลักฐาน และยอมรับว่ามีเหยื่อหลงเชื่อเยอะมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย บางรายโดนหลอกถึงขั้นร้องไห้ และไม่ได้แจ้งความเอาผิด เพราะเหยื่อนั้นมักจะมากับกรุ๊ปทัวร์ อย่างไรก็ดีจึงอยากให้ชาวพัทยา ช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาป้องกันกลุ่มแก๊งเหล่านี้ พร้อมวิงวอนให้ตำรวจรีบเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว


ขณะที่ผู้สื่อข่าว ได้เบาะแสเพิ่มเติมจากกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า เป็นภาพกล้องวงจรปิด เหตุเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 4 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่ตลาดการเคหะเทพประสิทธิ์ พัทยาใต้ ขณะเหยื่อชาวอินเดีย เสื้อสีดำ เดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ภายในร้านแก้วน้ำเก็บความเย็น ได้มีผู้ก่อเหตุแขกอาหรับ เสื้อสีขาว มีเพื่อนอีก 2 คน ชาย-หญิง 1 คู่ ที่คาดว่าเป็นแก๊งเดียวกัน คอยเดินทำทีเป็นลูกค้า เพื่อสังเกตการณ์ในระยะใกล้ ก่อนใช้มุกเดิมๆ เดินเข้าไปทักทายพูดคุยกับเหยื่อ แล้วมีการขอดูธนบัตรเงิน ก่อนจะฉวยโอกาสฉกเงิน จำนวน 6,000 บาท ไปในชั่วแค่พริบตา โดยที่เหยื่อนั้นไม่ทันระวังตัว ก่อนจะขอถ่ายรูป และเดินออกจากร้านไปทันที ซึ่งเห็นได้ว่าพวกนี้ทำเป็นขบวนการ
คลิปที่ 2 เป็นภาพวีดีโอ ขณะชาย สวมเสื้อสีดำ พาเหยื่อเสื้อลายดอก เดินเข้าร้านเซเว่นซื้อน้ำผึ้ง ก่อนจะพาเดินข้ามฝั่งเข้าไปในสำนักงานเข้า เพื่อหลอกลวงขายยาสมุนไพร น้ำยาปลูกหนวด ยาลดความอ้วน ขณะที่อีกคลิป เป็นภาพวงจรปิด ชายลักษณะแขกอาหรับ เข้าไปเสนอขายยาลดความอ้วน นักท่องเที่ยวชาวอินเดียสองคน ขณะยืนอยู่บริเวณหน้าตลาดเมดอินไทยแลนด์ โดยมีการพูดคุยสักระยะหนี่ง แต่เหยื่อไม่หลงเชื่อ ตอบปฏิเสธการเสนอขาย และเดินหนีไปในทันที อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ จะต้องรอดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าไปจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร.

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี 090-9535645
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334