ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อุบลราชธานี – เหล่านักศึกษามหาวิทยาลัย เร่งซ้อมรำร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา

กลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี กว่า 60 คน เร่งซ้อมรำเพื่อร่วมในขบวนแห่ต้นเทียนพรรษา และ การแสดงแสงสีเสียง ในช่วงพิธีงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567 ที่จะถึงในวันเสาร์และอาทิตย์นี้

ที่ มหาวิทยาลัยราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มนักศึกษากว่า 60 คน เร่งฝึกซ้อมท่ารำ เพื่อเข้าร่วมในขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่าง ๆ ซึ่งสรรสร้างต้นเทียนพรรษาขนาดใหญ่ ทั้งประเภทติดพิมพ์และแกะสลัก จำนวนกว่า 100 ขบวน โดยเฉพาะขบวนของนางรำมหาวิทยาลัยราชธานี เป็นหนึ่งในขบวนที่ต้องรำแสดงโชว์ความสวยงามประกอบงานแสดง แสง สี เสียง รอบกลางคืน ในช่วงระหว่างวันที่ 20 และ 21 กรกฏาคม ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา หรือ วันเสาร์และอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ที่มีพิธีเปิดงานเทศกาลงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ที่บริเวณลานถนนด้านหน้าสนามทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี

ดร.ธิติมา โกศัลย์วิทย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชธานี เปิดเผยว่า ในปีนี้ ถือเป็นปีพิเศษ และ เดือนแห่งมหามงคล ในการเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวิทยาลัยราชธานี จึงนำกลุ่มนักศึกษาภาพวิชาการพยาบาลกว่า 60 คน ร่วมฝึกซ้อมท่ารำตลอดวัน เพื่อสร้างความสวยงาม ตระการตา และ แสดงออกถึงศิลป์วัฒนธรรมถิ่นอีสาน ประเพณีโบราณของชาวจังหวัดอุบลราชธานี โดยท่ารำแต่ละชุดจะเป็นท่ารำที่อ่อนช้อย อ่อนโยน ในจังหวะทวงท่าอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวอุบลราชธานี ซึ่งเมื่อถึงวันงานนักท่องเที่ยวสามารถรับชมขบวนนางรำของชาวคณะมหาวิทยาลัยราชธานีได้ตลอดการแสดง ร่วมทั้งสามารถเก็บภาพความประทับใจ และเข้าชมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาฟรีทั่วทั้งงานอีกด้วย