ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ตราด-อําเภอคลองใหญ่ จัดประชุมหาแนวทางการปฎิบัติผู้ประกอบการแมงกะพรุน

ตราด-อําเภอคลองใหญ่ จัดประชุมหาแนวทางการปฎิบัติผู้ประกอบการแมงกะพรุน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00น. นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอำเภอคลองใหญ่ ร่วมกับเทศบาล นายอนุพันธ์ เลิศสิทธิกุล รองนายกเทศบาลคลองใหญ่อบต.สาธารณสุข ประมงอําเภอ และกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีนางสาวกิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศบาลตําบลหาดเล็ก นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด ทั้ง 4 แห่งเข้าร่วมประชุมหาแนวทางการปฎิบัติผู้ประกอบการแมงกะพรุน ประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงการทําบ่อแมงกะพรุน เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงแมงกะพรุนเริ่มเข้ามาแล้ว

ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการแมงกะพรุนจะทําให้เกิดปัญหานํ้าดองแมงกะพรุนมีกลิ่นเหม็นไปทั่ว ทําให้นักท่องเที่ยวและประชาชนในชุมชนได้รับผลกระทบและร้องเรียนมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบในสถานที่นั้นๆมาโดยตลอด และในทางการประชุมในวันนี้จะไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร้องเรียนอย่างเด็จขาด ถ้ามีปัญหาร้องเรียนจะดําเนินถึงขั้นยกเลิกและปิดกิจการทันที ทางอำเภอคลองใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสั่งผู้ประกอบการแมงกระพรุน ถ้าจะดําเนินการทําบ่อแมงกะพรุนจะต้องห่างจากที่ชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวประมาณ 500 เมตร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับนักท่องเที่ยวและชุมชนด้วย และห้ามปล่อยน้ำเสียลงทะเลหรือสถานที่ต่างๆที่ทําบ่อแมงกะพรุนนั้นในวันนี้ยังไม่พบผู้ประกอบการทำแมงกะพรุน และบ่อหมักแมงกะพรุน ซึ่งปีที่ผ่านมาพบว่ากระบวนการในการรับซื้อแมงกะพรุนนั้น ผู้รับซื้อจะนำกะพรุนที่ได้มาตัดแยกส่วนออกจากกัน และนำไปล้างทำความสะอาดเมือก และนำกะพรุนมาดอง โดยมีส่วนผสมในการดองคือเกลือ สารส้ม และโซเดียมไบคาร์บอเนต ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ และผู้ประกอบการจะปล่อยน้ำที่ใช้ล้างแมงกะพรุนลงสู่ทะเลโดยไม่มีการบำบัด แต่ในวันนี้เน้นในการเข้าประชุมและในส่วนของกลิ่นบริเวณบ่อแมงกะพรุนนั้นมีที่มาเกิดจากน้ำดองแมงกะพรุน ทางอําเภอจึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละพื้นที่ ที่ผู้ประกอบการทําแมงกะพรุนแล้วมีผลกระทบเข้ามาประชุมปรึกษาหารือร่วมกันหาข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
เพื่อไม่ให้กลิ่นเหม็นนั้นมีสาเหตุมาจากเมือกของแมงกะพรุน และน้ำดอง


และเรื่องการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ทะเล ให้ผู้ประกอบการขุดบ่อบําบัดในลักษณะบ่อส้วมซึมที่มีฝาปิดและใส่ปูนขาวให้แล้วเสร็จจึงจะดําเนินการได้และจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียและแก้ไขการแต่งกายของคนงาน ให้สวมใส่ชุดเอี๊ยมกันน้ำ PVC ตลอดการทำงาน เพื่อสะดวกต่อการล้างตัวและลดกลิ่นจากการตัดแต่งชิ้นส่วนของแมงกะพรุน จากแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในที่ประชุมหน่วยงานจะดำเนินการแก้ไขตามมติที่ประชุมให้แล้วเสร็จก่อนจะเกิดมีการทําบ่อแมงกะพรุน ในแต่ละพื้นที่และทางอำเภอคลองใหญ่ สาธารณสุขอำเภอคลองใหญ่ ประมงอำเภอคลองใหญ่ และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหญ่ ทั้ง 4 แห่ง พร้อมกํานัน ผู้ใหญ่บ้านที่เข้าร่วมประชุมชี้แจงและจะดําเนินการแก้ไขกับผู้ประกอบการบ่อแมงกะพรุนที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้และจะให้ผู้ประกอบการรับทราบปัญหาต่างๆที่มีผลกระทบกับชุมชนและนักท่องเที่ยว เช่น ห้ามปล่อยนํ้าเสียลงแหล่งนํ้าสาธารณะ จะต้องทําความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทําประกอบการให้สะอาด ขั้นตอนการดําเนินการจะต้องให้ถูกสุขลักษณะของกระทรวงสาธารณะสุข และจะต้องกําหนดพื้นที่สําหรับประกอบการแมงกะพรุนอย่างชัดเจน พร้อมต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามหลักการของกระทรวงสาธารณะสุขต่อไป/

ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด