ข่าวพาดหัวช่วยเหลือ

พนักงาน ขสมก.ไหวพริบไวช่วยผู้โดยสารหมดสติขณะลงรถ แต่สุดยื้อ

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ศูนย์กู้ชีพปราการ ได้รับแจ้งมีผู้ป่วยหมดสติบนรถประจำทาง ขสมก. ถนนศรีเขื่อนขันธ์บริเวณท่าจอดรถ ประจำทาง ขสมก. บริเวณฝั่งตรงข้ามที่ทำการไปรษณีย์ปากลัด ท่าน้ำพระประแดง ตำบลตลาด อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลบางจาก และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางตรวจสอบ


ที่ริมถนน พบรถประจำทาง ขสมก.ปรับอากาศสาย 138 สีส้ม หมายเลขข้างรถ 5-45023 เลขทะเบียน 13-0240 กรุงเทพมหานคร จอดเปิดไฟกระพริบอยู่ มี นายนพดล พลมีศักดิ์ อายุ 49 ปี เป็นพนักงานขับรถ และนาย บุญเสริม ฉุยฉาย อายุ 57 ปี เป็นพนักงานเก็บค่าโดยสาร โดยทั้งคู่รีบพาเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ขึ้นไปบนรถ เพื่อช่วยชีวิตผู้โดยสารที่หมดสติอยู่กับพื้น ทราบชื่อต่อ คือ นาง กุลิสรา ทาชิตานนท์ อายุ 61 ปี นอนเหยียดยาวหมดสติ โดยมีกระเป๋าสะพายแบบผ้า และโทรศัพท์มือถือกับสายหูฟังสีขาว เสียบคาไว้ที่ตัวโทรศัพท์ วางไว้อยู่ข้างลำตัว เจ้าหน้าที่กู้ชีพให้การช่วยเหลือปั้มหัวใจ อยู่นานก่อนจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องช่วยปั้มหัวใจแล้วเคลื่อนย้ายนำส่งโรงพยาบาลบางจาก หลังจากผู้ป่วย ถึงโรงพยาบาลได้ไม่นาน ก็สิ้นใจ เสียชีวิตในเวลาต่อมา


ภาพจากล้องวงจรปิดภายในรถ จับภาพ ขณะที่รถได้จอดเทียบป้าย ผู้โดยสารได้ทยอยเดินลงจากรถ ขณะที่ นางกุลิสรา กำลังเดินลงซึ่งเป็นคนสุดท้าย ได้ล้มลงตรงบันได ทั้งคนขับและพนักงานเก็บค่าโดยสาร ได้ วิ่งมาช่วย นางกุลิสรา โดยพนักงานเก็บค่าโดยสาร ได้มาดึงตัว นางกุลิสรา เอาไว้ไม่ให้ตกจากรถ ก่อนจะช่วยกันดึงตัว นางกุลิสรา ขึ้นมานอนอยู่บนพื้นรถ ก่อนจะช่วยกันนวดไปตามตัวของ นางกุลิสรา


จากการสอบถาม นาย นพดล พลมีศักดิ์ อายุ 49 ปี คนขับ ได้เล่าให้ฟังว่า ตอนที่กำลังจะมาส่งผู้โดยสารที่ท่าน้ำพระประแดงคือสุดปลายทาง ซึ่ง ผู้โดยสารคนดังกล่าวจะเป็นคนสุดท้ายจากที่ตนเองมองกระจก จากนั้นตนเองจึง ใส่เกียร์ว่างและดึงเบรกมือไว้เพื่อให้ผู้โดยสารลงให้หมดก่อน จากนั้นเห็นพี่เขานั่งฟุบลงตนเองจึงเรียกพี่เขาจึงนั่งลงที่บันไดขั้นแรก และช่วยกันยกประคองขึ้นไปข้างบน แล้วผมก็กดมือ กดท้อง ก็ประมาณซักไม่เกิน 2 นาที พี่เขาก็โทรเข้าไปที่ 1169 แล้วก็ผมก็ช่วยกดแล้วสักพัก พี่ผู้หญิงเขานิ่งไปแล้ว ไม่รู้จะทำอะไรก็ไม่เกิน 5 นาทีครับพี่เขาก็มาเขาก็บอกว่าไม่มีสติแล้ว กู้ภัยก็มาถึงพี่เขาขึ้นมาจาก BTS ครับเขาจะขึ้นประจำ BTS หมอชิตจตุจักรเวลานี้เลย มาลงที่ท่าน้ำพระประแดงเลยครับ ครั้งนี้เป็นเคสแรก ก็ตกใจครับรู้สึกว่าจะทำอะไรไม่ถูกเหมือนกันเพราะว่า มันตกใจเห็นผู้โดยสารเขานั่งลงเหมือนกับมีอะไรสักอย่างนึงอ่ะ พอนั่งลงปุ๊บล้มลงเหมือนหลับไป เหมือนจะชักก่อน ก่อนเกิดเหตุผู้ป่วยมีอาการปกติทุกอย่าง แกก็เตรียมที่จะลงแกก็หิ้วของ หิ้วกระบอกน้ำ อีกมือนึงอ่ะ มือซ้ายของแกจะถือโทรศัพท์แล้วก็มือขวาแกจะหิ้วกระเป๋าแล้วก็นอนลง ไปหมดทั้งตัวแข็งโป๊ก ก็อยากจะฝากผู้โดยสารนะครับว่าถ้ามีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งอาการ ยังไงเราจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที คือโรงพยาบาลใกล้ๆเราจะได้วิ่งเข้าไปช่วยเลย เดินออกมาแล้วอะไรแล้วก็ไม่ไหวไม่กล้าบอกเลยครับยินดีที่จะได้ไปส่ง และพร้อมที่จะให้บริการครับ


นาย บุญเสริม ฉุยฉาย อายุ 57 ปี พนักงานเก็บค่าโดยสาร ได้เล่าให้ฟังว่า ผู้โดยสารนั่งจากจตุจักรมาลงท่าน้ำพระประแดงลงคนสุดท้ายแล้วก็มีอาการเหมือนคนเป็นลม กำลังจะลงรถคนสุดท้ายครับ แต่ว่ายังหายใจอยู่ มือเกร็ง 2 ข้างก็ช่วยกันนวดมือไปพอนวดท้องไปแล้วมันแข็งแล้ว ก็รู้สึกจะมีเลือดออกจากปากนิดๆ ตนเองจึงโทรเรียก 1669 เพราะถ้าไปโรงพยาบาล รถมันติดกลัวจะไม่ทัน ผู้โดยสารมาคนเดียวเป็นผู้โดยสารประจำ ช่วยกันยก 2 ขากับมือขึ้นมาบนรถ แกนั่งฟุบที่บันได แล้วก็ช่วยกันยกผู้โดยสารเป็นลมก็อยู่ข้างบนแล้วก็ยกแขนยกขา ขึ้นมาด้านบน จึงช่วยกดท้องแล้วแกไม่มีสติ เรียกแล้ว อะไรแล้ว แกก็ไม่ได้ ก็เลยรีบโทรเรียก 1669 มา จากนั้นแกนิ่งไปเลย เพราะถ้าเอารถเมล์ไปโรงพยาบาล คงไม่ทันแน่กับเหตุการณ์แบบนี้ ใช้เวลาไม่นานหน่วยกู้ภัยก็มาถึง
เบื้องต้นทาง พ.ต.ท.สายันต์ ภูพรรณา สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง ได้เดินทางเดินทางไปที่โรงพยาบาล ตรวจสอบสภาพศพเบื้องต้น ถ่ายภาพ และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และจะติดต่อญาติมารับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป
*************************************


สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ