ข่าวประชาสัมพันธ์

สมาคมคนพิการจันทบูรร่วมกับส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดเวทีสร้างความเข้มแข็งรถนักเรียนปลอดภัย

สมาคมคนพิการจันทบูรร่วมกับส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดเวทีสร้างความเข้มแข็งรถนักเรียนปลอดภัย เพื่อให้โรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง คนขับรับส่งนักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของการเดินทางของนักเรียน และร่วมมือกันจัดการระบบรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีให้มีความปลอดภัย
วันนี้ ( 30 ก.ค.67 ) ที่ห้องประชุมชั้น 2 เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดเวทีสร้างความเข้มแข็งรถนักเรียนปลอดภัย เพื่อให้โรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง คนขับรับส่งนักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของการเดินทางของนักเรียน เกิดร่วมมือในการจัดการดูแลรถรับ – ส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีให้มีความปลอดภัย และมอบรางวัลแก่โรงเรียนที่ร่วมส่งผลงานรถนักเรียนปลอดภัย เข้าประกวด ทั้งนี้สมาคมคนพิการจันทบูรเล็งเห็นความสำคัญของความปลอดภัยทางถนนโดยเฉพาะการป้องกันอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียน ที่ข้อมูลศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนพบว่ามีเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต และบาดเจ็บ บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากคนขับรถรับส่งนักเรียนที่ขาดความชำนาญในการขับขี่ ขาดการบำรุงรักษารถ ความไม่คุ้นชินเส้นทาง และการไม่ทราบระเบียบข้อกฎหมายเพื่อความปลอดภัยของรถโรงเรียนดังนั้นทุกภาคส่วนในจังหวัดจันทบุรีเล็งเห็นความสำคัญ ความปลอดภัยจากการเดินทางมายังโรงเรียนของเด็กนักเรียน จึงได้ทำโครงการสร้างความเข้มแข็งรถนักเรียนปลอดภัย โดยสมาคมคนพิการจันทบูร ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น

โดยการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเดินทางของนักเรียนในจังหวัดจันทบุรีมีโรงเรียนทั้งหมด 255 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาล จำนวน 236 โรงเรียนเอกชน จำนวน 19 โรงเรียน ภาพรวมของเด็กนักเรียนในจังหวัดจันทบุรีเดินทางโดยรับ – ส่งนักเรียนประมาณ 80% และยังพบว่ารถรับ – ส่งนักเรียนบางประเภทมีการคัดแปลงสภาพรถ และขาดอุปกรณ์ความปลอดภัย ซึ่งอาจนำไปสู่ความไม่ปลอดภัยของนักเรียนที่ใช้บริการ จึงได้จัดทำเวทีความร่วมมือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการจัดการนักเรียนปลอดภัยจังหวัดจันทบุรี เพื่อให้โรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง คนขับรับส่งนักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของการเดินทางของนักเรียน และร่วมมือกันจัดการระบบรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีให้มีความปลอดภัย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334