ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประมงจังหวัดได้ส่งทีมนักวิชาการลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง ปลานิลคางดำ ตรวจสอบแล้ว

จากกรณี พบ ”ปลานิลคางดำ” ในวังกุ้งคลองด่าน หวั่นจะมีผลกระทบกับระบบนิเวศหรือไม่ วอนหน่วยงานกรมประมงเร่งตรวจสอบ เพื่อหาวิธีป้องกันได้ทันเวลา ก่อนสร้างปัญหาให้กับเกษตรกร ซ้ำซ้อน
ล่าสุดเมื่อช่วงสายวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ทีมข่าวเราได้เดินทางไปยังสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรปราการ ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสอบถามถึงประเด็นเรื่องปลานิล ที่มีคางดำ ว่าเกิดการกลายพันธุ์หรือไม่ จนทำให้ชาวบ้านหวั่นจะส่งผลกระทบกับระบบนิเวศ แต่ทีมข่าวเราพบว่าทางประมงจังหวัดได้มีการประชุมกันทราบว่าวันนี้น่าจะทั้งวัน


นายสมพร เกื้อสกุล ประมงจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า ตอนนี้ต้องรอความชัดเจนก่อนเพราะตอนนี้ ยังไม่แน่ชัดเรื่องกลายพันธุ์หรือไม่กลายพันธุ์ตอนนี้ ได้ส่งนักวิชาการลงไป เก็บตัวอย่างเพื่อมาพิสูจน์ตรวจสอบ สุดท้ายมันจะกลายพันธุ์หรือไม่กลายพันธุ์ต้องรอให้นักวิชาการตรวจสอบก่อน ขณะนี้นักวิชาการได้ลงพื้นที่เพื่อไปเก็บตัวอย่างมาพิสูจน์ตรวจสอบแล้ว และได้มีการเก็บตัวอย่างจากน้ำ เอามาตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์ ตามที่มีข่าวออกไปหรือไม่ ตนยังไม่สามารถยืนยันได้ต้องรอนักวิชาการตรวจสอบเพราะดูจากรูปไม่สามารถบอกได้ จุดนี้น่าจะเป็นพื้นที่แรกที่มีการแจ้ง ว่ามีการกลายพันธุ์ คณะที่ไปเป็นคณะนักวิชาการ ศูนย์การวิจัยพัฒนาประมงน้ำจืด สมุทรปราการ ต้องรอรายงานจากทางตรงนี้มาก่อน ตนยังไม่ได้สอบถามถึงขั้นตอนตรงนั้นแต่ขั้นแรก คือการไปเก็บตัวอย่างจากน้ำก่อน ถ้าผลการพิสูจน์ตรวจสอบออกมาแล้วมีหลายช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้รับทราบ

สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ