ข่าวพาดหัว

นายก อบต.บางยอ แจ้งความถูกมือดีเอาพวงหรีดมาอวยพรวันเกิด คาดเป็นเรื่องการเมืองท้องถิ่น

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2567 นายสมปอง(หรือนายกตุ้ม) รัศมิทัต อายุ 58 ปี นายก อบต.บางยอ ได้นำพวงหรีด โดยมีข้อความระบุในพวงหรีดว่า “ด้วยความอาลัย นายกตุ้มและครอบครัว และโคตร จากกลุ่มเกษตรกรตำบลบางยอ” เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ชาย พลศรี รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังมีคนนำพวงหรีดมาวางไว้บริเวณหน้าตลาดคุ้งบางกะเจ้า เป็นเวลาเดียวกันกับทาง นายกตุ้ม ที่กำลังมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์อยู่ภายในตลาดคุ้งบางกระเจ้า โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพ ชายวัยรุ่น 2 คน ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มาจอดบริเวณทางเข้าตลาดคุ้งบางกระเจ้า ซึ่งเป็นบริเวณทางเข้างานเลี้ยง วันเกิด นายกตุ้ม โดยมีพวงหรีดติดมาด้วย และได้นำพวงหรีดวางไว้บริเวณทางเข้าตลาด โดยเหตุการณ์นี้ สร้างความตกใจให้กับชาวบ้านที่มาร่วมในงาน จากนั้นท่านนายก จึงได้นำพวงหรีดดังกล่าวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ช่วยติดตามตัว 2 วัยรุ่นดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากบุคคล หรือกลุ่มที่ขาดผลประโยชน์ หรือจากสาเหตุการเมืองท้องถิ่น โดยทางนายกเล็งถึงความปลอดภัยของตัวเอง และครอบครัว เกรงจะเกิดอันตราย เพราะตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นใครหรือกลุ่มใดที่ทำแบบนี้


นาย สมปอง รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางยอ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันที่ 2 สิงหาคม เป็นวันเกิดและเป็นวันที่เลี้ยงส่งทีมงานให้ไปทำงานต่อที่จังหวัดอุบลราชธานี มีการจัดงานเลี้ยงกันที่ศูนย์การเรียนรู้คุ้งบางกะเจ้า ซึ่งงานก็ดำเนินไปเรื่อยๆ กระทั่งถึงช่วงเวลา 19.30 น. มีผู้ไม่หวังดีได้นำพวงหรีดมาโยนไว้ที่หน้าสถานที่จัดงาน และเขียนมาด้วยว่า ” ด้วยความอาลัย นายกตุ้มและครอบครัว และโคตร จากกลุ่มเกษตรกรตำบลบางยอ ” ตนก็ไม่ทราบถึงสาเหตุว่าทำทำไม และทำเพื่ออะไร ถึงได้เล่นกันถึงโคตร อยากให้ตำรวจ สภ.พระประแดง รีบจับตัวคนก่อเหตุให้ได้โดยไว ว่าใครเป็นคนทำและมีเส้นสายอะไรจากใคร ก็จะติดตามจับให้หมด ถ้าใช่คนที่ตนพอรู้ ตนมีหลักฐานมากแน่นอน จากที่ตนเป็นกำนันและอยู่ในวงการนี้มาตลอด 18 ปี เหตุการณ์ที่หนักกว่านี้ ตนก็เคยเจอและผ่านมาแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรก ที่มีคนนำพวงหรีดมาท้าทายถึงที่ ซึ่งที่ผ่านมา ตนทำหน้าที่ได้อย่างดี จนชาวบ้านก็ยอมรับ และได้รับการยกย่องจากจังหวัดถึง 2 ปีซ้อน


ส่วนสาเหตุอาจจะมาจากตนไปขัดขวางพวกที่ทำธุรกิจไม่ถูกต้อง และอาจจะมาจากการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น โดยคนส่วนใหญ่ ที่มีปัญหากัน จะเป็นคนนอกพื้นที่ คนในพื้นที่จะส่วนน้อยมาก สำหรับตน ที่มาเป็นนายกก็เพื่อที่จะอยากเห็นทุกอย่างในพื้นที่ มีความเจริญก้าวหน้าขึ้น จนอาจจะทำให้มีคนส่วนหนึ่ง ที่ไม่ชอบในการทำหน้าที่นี้ คิดกระทำการบางอย่างขึ้น
นายปราโมทย์(หรือแจ๊ค) มั่นเหมาะ อายุ 42 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า มีคนขับรถจักรยานยนต์มาจอดด้านหน้าศูนย์การเรียนรู้คุ้งบางกะเจ้า ตนจึงถามไปว่ามาจอดทำอะไร ซึ่งทางผู้ก่อเหตุก็บอกว่าสายพวงหรีดมันติดอยู่ในล้อรถ พอดึงออกมาได้ คนที่ถือก็รีบวิ่งไปวางด้านหน้าทางเข้า ตนจึงตะโกนไป และรีบเข้าไปจับตัว แต่ไม่ทัน หลังจากผู้ก่อเหตุวางพวงหรีดแล้ว ก็รีบวิ่งขึ้นรถจักรยานยนต์ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ติดเครื่องรออยู่ ขับหนีออกไป ส่วนผู้ก่อเหตุนั้น เป็นชาย 2 ราย โดยขณะนั้น มีการจัดเลี้ยงงานวันเกิดนายก และเลี้ยงส่ง ตนจึงรีบนำไปให้นายกดู และเล่าเหตุการณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นให้ทราบ
*************************


สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ