ข่าวประชาสัมพันธ์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วม กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วม กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

วันนี้ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี เดินทางไปประชุมและติดตามการแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยมีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี จากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน ๕๙๗ ชุด มอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และนายอำเภอมะขาม ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎรที่ประสบอุทกภัยเพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผุ้ประสบอุทกภัย ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้ทราบ จากนั้นได้แจกข้าวพระราชทานให้กับประชาชนผู้ประสบภัยที่มารับสิ่งของพระราชทายทานในครั้งนี้ ก่อนจะลงพื้นที่เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอมะขาม จำนวน ๓ ครอบครัว ตลอดจนพูดคุยให้กำลังใจ ราษฎรต่างปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


จังหวัดจันทบุรี ได้รับอิทธิพลจากมรสุมและร่องฝนจากความกดอากาศต่ำที่พัดผ่านจังหวัดจันทบุรี ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2567 เป็นเหตุให้เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำเอ่อล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังรอการระบายในพื้นที่ 8 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบรวม 34 ตำบล 209 หมู่บ้าน 7 ชุมชน 6,050 ครัวเรือน 14,855 ราย พื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 20,545 ไร่ ทุเรียนโค่นล้มกว่า 500 ต้น ซึ่งจังหวัดจันทบุรี ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) และได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชน จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราว ให้ประชาชนผู้ประสบสาธารณภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334