ข่าวพาดหัว

อุบลราชธานี – มีของเก่า เอามาขาย ธนาคารกองทุนขยะรีไซเคิล รักษาสิ่งแวดล้อม

องค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง อุบลราชธานี ร่วมกับ ชาวชุมชมหมู่ 9 ขับเคลื่อน ธนาคารกองทุนขยะรีไซเคิล สนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือนได้อย่างถูกต้อง เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ที่ ศูนย์ชุมชนเอื้ออาทร หมู่ที่ 9 ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง ร่วมกับ ชาวชุมชน ภาคีเครือข่าย ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกัน จัดพิธีเปิดโครงการ ธนาคารกองทุนขยะรีไซเคิล ชุมชนเอื้ออาทร บ้านเหรียญทอง ขึ้น โดยมี นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอวารินชำราบ ร่วมด้วย นายธนวัฒน์ ไพศาลเจริโโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง / นายมหรรณพ โพธิ์เขียว ผู้ใหญ่บ้านเหรียญทอง หมู่ที่ 9 / ชาวชุมชน / เจ้าหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง กว่า 100 คน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

ทั้งนี้ ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนธนาคารขยะ ( Recycle Waste Bank ) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือนได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้ง จึงได้มีการขับเคลื่อนให้หมู่บ้าน ชุมชนดำเนินการจัดตั้ง ธนาคารขยะ ในชุมชนเอื้ออาทร บ้านเหรียญทอง หมู่ที่ 9 ตำบล โนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีขึ้น โดยได้ดำเนินการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะ กองทุนขยะรีไซเคิล ชุมชนเอื้ออาทร บ้านเหรียญทอง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะในครัวเรือน และเป็นการลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในชุมชน ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ ให้กับประชาชนมีเงินทุนหมุนเวียน ในครัวเรือน

โดยความสำคัญและประโยชน์การขับเคลื่อนธนาคารขยะ ( Recycle Waste Bank ) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย นับเป็นการช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนได้มีการ คัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน ส่งเสริมให้ประชาชนได้คัดแยกขยะจากต้นทางอย่างถูกต้อง และยังสามารถนำขยะรีไซเคิลมาสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยการจัดตั้ง ธนาคาร กองทุนขยะรีไซเคิลดังกล่าว ขึ้นมา เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน

ขณะการรับซื้อขยะรีไซเคิลในวันนี้มีประชาชนในชุมชนเข้าร่วมโครงการและนำขยะเก่า ประเภท ขวดแก้ว ขวดพลาดสติก กระดาษ สิ่งเหลือใช้ต่าง ๆ ออกมาขายกันเป็นจำนวนมาก และหลายคน พร้อมเข้าร่วมในโครงการ ดีๆ ของผู้นำชุมชน เพื่อลดปัญหาขยะล้นเมืองและการดูแลสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญช่วยลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย