ข่าวพาดหัวจับกุม

เตือนโจรออนไลน์รูปแบบใหม่ ปลอมเป็นตำรวจหรือพลเมืองดีทักมาแจ้งเบาะแส

05-08-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
เตือนโจรออนไลน์รูปแบบใหม่ ปลอมเป็นตำรวจหรือพลเมืองดีทักมาแจ้งเบาะแสคนที่โพสต์เรื่องรถหายหรือโพสต์อื่นๆ หลอกให้โอนเงินก่อน เสียทั้งรถเสียทั้งเงิน
วันนี้(5ส.ค.67)ที่จ.สงขลา ตำรวจมีเรื่องของหลอกลวงทางออนไลน์ของกลุ่มมิจฉาชีพรูปแบบใหม่มาแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังกัน


เป็นเรื่องของคนที่้ถูกขโมยรถจักรยานยนต์แล้วนำไปโพสต์แจ้งข่าวผ่านทางเฟสบุ๊คหรือทางสื่อโซเชียลเพื่อให้สายสืบโซเชียลหรือคนที่อาจจะพบเห็นรถช่วยแจ้งเบาะแส แต่ว่ากลายเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพซ้ำสอง รถหายแล้วยังต้องเสียเงินฟรีๆด้วย
เรื่องนี้ทางตำรวจชุดปราบปรามการโจรกรรมรถของสภ.หาดใหญ่ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีแกงค์มิจฉาชีพที่จะคอยจ้องหลอกเงินคนที่โพสต์แจ้งรถหายผ่านทางโซเชียล ซึ่งมีเจ้าของรถโดนหลอกแล้วราย
วิธีคือโจรออนไลน์จะแชตมาหาเจ้าของรถที่โพสต์รถหายว่าเจอรถแล้ว ถูกเอาไปจำนำไว้บ้าง รับซื้อรถไว้บ้าง หรือง่ายคือตอนนี้รู้ว่ารถอยู่ที่ใคร แล้วเรียกเงินกับเจ้าของรถเป็นค่าไถ่ถอนจำนำบ้าง หรือค่าเสียเวลาบ้าง
และบางรายก็อ้างเป็นตำรวจว่าพบรถที่แจ้งหายแล้วแต่ขอค่าเดินทางค่าเสียเวลาในการไปตามรถคืนบ้าง โดยจะขอเงิน 2,000-3,000 บาท ซึ่งเจ้าของรถหลงเชื่อโอนเงินไปให้หลังจากนั้นก็จะถูกบล๊อคหรือปิดเฟสทันที
เรื่องนี้ตำรวจชุดปราบปรามโจรกรรมรถสภ.หาดใหญ่ เตือนว่ากรณีที่โพสต์เรื่องรถหายแล้วมีคนหรือผู้ที่อ้างตัวเป็นตำรวจทักมาหาอ้างว่าพบรถแล้วและให้โอนให้ไปให้ก่อนนั้นเชื่อไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน เพราะร้อยทั้งร้อยที่เจอแบบนี้เสียเงินฟรีๆ


เพราะถ้าเป็นตำรวจริงๆจะไม่มีการเรียกรับเงินหรือให้โอนเงินให้ก่อน หรือถ้าเป็นพลเมืองดีจริงๆที่ช่วยแจ้งเบาะแสส่วนใหญ่จะไม่เรียกเงิน จำไว้เลยว่าถ้าโพสต์เรื่องรถหายหรือโพสต์กรณีอื่นๆแล้วมีคนทักมาแจ้งเบาะแสและให้โอนเงินไปให้มิจฉาชีพแน่นอน
เพราะว่ามีเจ้าของรถหลายคนหลงเชื่อโอนเงินไปให้รถก็ไม่ได้คืนแถมยังเสียเงินไปฟรีๆ หรือถ้าสงสัยว่าจริงหรือไม่ก็ควรให้อีกฝ่ายส่งรูปรถที่เป็นปัจจุบันมาให้ดูก่อนว่ามีอยู่จริงหรือไม่