ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นครนายก – คณะสงฆ์อำเภอบ้านนา จัดโครงการอบรมถวายความรู้พระนวกะ ในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2567

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. คณะสงฆ์อำเภอบ้านนา โดย พระครูโสภณนาคกิจ เจ้าคณะอำเภอบ้านนา เจ้าอาวาสวัดช้าง ร่วมกับ เจ้าคณะพระสังฆาธิการอำเภอบ้านนา จัดโครงการอบรมถวายความรู้พระนวกะ (พระผู้บวชใหม่) ของคณะสงฆ์อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ประจำปี 2567 ณ วัดกุฎีเตี้ย ต.อาษา อ.บ้านนา จ.นครนายก โดยมี พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นองค์ประธานเปิดการอบรม พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่ พระภิกษุผู้เข้ารับการอบรมฯ พระครูโสภณนาคกิจ เจ้าคณะอำเภอบ้านนา กล่าวถวายรายงาน พร้อมด้วย พระเถรานุเถระ เจ้าคณะพระสังฆาธิการ พระนวกะ ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียง

ด้วยคณะสงฆ์อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ได้จัดการอบรมพระนวกะ ของคณะสงฆ์อำเภอบ้านนา ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2567 รวม 3 วัน ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระครูรัตนธรรมประยุต เจ้าคณะตำบลอาษา เจ้าอาวาสวัดกุฎีเตี้ย ให้ความอุปถัมภ์สถานที่ในการจัดอบรมพระนวกะ โดยมีพระนวกะจาก 8 ตำบล จำนวน 75 รูป เข้ารับการอบรมและปฎิบัติธรรมในครั้งนี้

ปัจจุบันพระภิกษุที่อุปสมบทตามประเพณีเข้ามาในพระพุทธศาสนาส่วนมากจะบวชแค่ 7 วัน หรือ 15 วัน ฉะนั้นเพื่อให้พระภิกษุที่บวชอยู่จำพรรษา ได้มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา คณะสงฆ์อำเภอบ้านนาได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดฝึกอบรมเสริมความรู้และปฏิบัติกรรมฐานแก่พระนวกะขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับข้อวัตรปฏิบัติให้แก่พระนวกะ ได้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักพระธรรมวินัยของพระพุทธศาสนา และศึกษาด้านศาสนพิธี ที่พระนวกะควรรู้และนำไปปฏิบัติ และยังเป็นการสร้างศาสนทายาทในการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ให้มั่นคงถาวรสืบต่อไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.นครนายก