ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ – เปิดใจเจ้าของสูตร”ไข่เจียวใบกระเพรา”เมนูเพื่อสุขพภาพอร่อยสุดๆ

11ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในอ.บางสะพาน จ.ประจวบฯเจ้าของร้านนำผู้สื่อข่าวเข้าครัวไปดูวิธีการทำไขเจียวใบกระเพรา เป็นเมนูจานเด่นประจำร้าน ซึ่งจะต่างจากผัดกระเพราทั่วไป หากพูดถึงผัดกระเพราส่วนึใหญ่มักจะสั่งเป็นผัดกระเพราหมู ไก่ เนื้อ หรือ ทะเล ซึ่งเป็นเมนูที่คิดง่ายๆ เวลาที่หลายคนจะสั่งอาหารรับประทานตามร้าน เมื่อนึกไม่ออกก็จะสั่งแต่ผัดกระเพราไข่เจียว หรือที่เรียกกันติดปากว่า อาหารสิ้นคิด และแม่ครัวจะทราบทันทีว่า ลูกค้าสั่งผัดกระเพราะไข่เจียว แต่ร้านนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่แวะมารับประทานอาหารมื้อเที่ยงจะให้ทางร้านทำเมนูไข่เจียวใบกระเพราให้ทาน เนื่องจากมีรสชาติต่างจากไข่เจียวทั่วไป ทางร้านจึงนำมาเป็นเมนูแนะนำเป็นอาหารจานเด่นประจำร้าน

โดยทางร้านเปิดใจนำผู้สื่อข่าวเข้าครัวบอกสูตรวิธีการและขั้นตอนที่จะต้องเตรียมคือ ไข่ไก่ ใบกระเพรา กระเทียม พริกขี้หนู ตามสัดส่วนที่เหมาะสมจากนั้นนำมาผสมรวมกันปรุงรสชาติตามที่ต้องการ แล้วตีไข่ให้แตกให้ส่วนผสมเข้ากันจนได้ที่ ก่อนนำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด และปริมาณน้ำมันที่พอเหมาะ เมื่อรอจนไข่เจียวสุกได้ที่ นำมาตากผึ่งไว้บนตะแกรงกรองสักครู่เพื่อให้น้ำมันสะเด็ด แล้วนำมาใส่จานที่เตรียมไว้ก่อนจะประดับตกแต่จัดให้สวยงามด้วยใบกระเพราสดอีกครั้ง จะรับประทานร่วมกับอาหารอื่นๆได้ทุกเมนู เช่น แกงส้ม ต้มยำ หรือเมนูอาหารอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งใบกระเพรามีสรรพคุณช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันไข้หวัด บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร แก้จุกเสียดแน่นท้อง และอื่นๆอีกมากมาย

คุณมานพ ฟูเฟื่อง เจ้าของสูตรไข่เจียวใบกระเพราเล่าว่า ที่มาของเมนูนี้เกิดขึ้นจากความชอบส่วนตัวเรื่องการบริโภคไข่ และสมุนไพร เนื่องจากที่บ้านของตนเองเลี้ยงไก่ไข่ และเป็นคนชอบกินไข่ต้มวันละ 1 ฟอง ประกอบกับที่บ้านปลูกพริก ใบกระเพรา เป็นสวนครัวรั้วกินได้ไว้อยู่แล้ว จึงได้ทดลองให้ภรรยานำมาผสมลงในไข่ก่อนเจียวนำมารับประทาน ก็รู้สึกอร่อยดี และได้กินมาระยะหนึ่งก็รู้สึกว่าร่างกายของตนเองที่เคยมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อก็มีอาการที่ดีขึ้นตามลำดับ จึงได้ทำกินเป็นประจำ จากนั้นจึงได้นำเมนูมาแนะนำให้กับน้องสาวซึ่งเปิดร้านอาหารอยู่ที่ถนนเลียบทางรถไฟบางสะพานนำมาเป็นเมนูหลักประจำร้านให้กับลูกค้าในราคา 30-40 บาท ซึ่งก็มีลูกค้าแวะเวียนมาสั่งกินอยู่ตลอดเป็นระยะ และโดยปกติแล้วใบกระเพราก็มีประโยชน์ทางสมุนไพร ช่วยขับลม ทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้หวัด ซึ่งกระเทียม ก็มีคุณสมบัติคล้ายๆกัน และมีประโยชน์หลายอย่าง ส่วนพริกคนไทยทุกคนก็รับประทานเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อนำมาผสมให้เข้ากันก็กลายเป็นเมนูที่อร่อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ //////////


พิสิษฐ์ รื่นเกษม ข่าวจ.ประจวบคีรีขันธ์ โทร0643641644