ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ศาลยุติธรรม จันทบุรี จัดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม

วันนี้ ( 11 ส.ค.67 ) ที่ โรงแรม เคพี แกรนด์ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนางอัญชลี พงษ์พิทักษ์ ยุติธรรมจังหวัดจันทบุรี ให้การต้อนรับ นายอยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีจัดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดจันทบุรี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยส.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส) ภาค 2 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดจันทบุรี สถาบันการเงิน


โดยตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด – 19 บางคนตกงาน บางคนถูกลดเงินเดือน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น สินค้าอุปโภคบริโภค มีราคาแพงขึ้น ราคาน้ำมันก็พุ่งสูง ซึ่งเกิดจากสภาวะของโลก จนทำให้เกิดหนี้สินเป็นจำนวนมาก บ้างก็ค้างค่างวด ส่งสถาบันการเงิน บ้างก็ถูกยึดบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัย รัฐบาลปัจจุบันจึงกำหนดกรอบในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วน จะดำเนินการช่วยคลายหนี้ให้กับทุกคนเท่าที่จะทำได้ กระทรวงยุติธรรม ได้นำนโยบายจากนายกรัฐมนตรีดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ภายใต้ปรัชญาที่จะไม่ขัดต่อวินัยทางการเงิน และไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรม (Moral Hazard) ของผู้มีภาระหนี้สิน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ สร้างความตระหนักรู้ และเลือกใช้การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท


ซึ่งต้องเกิดจากความสมัครใจ และเกิดความเป็นธรรมของทุกฝ่ายในการยุติข้อพิพาททางแพ่ง และข้อพิพาททางอาญา ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ประกอบด้วย การไกล่เกลี่ยหนี้สินก่อนฟ้องตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 และหลังศาลพิพากษาตามระเบียบของกรมบังคับคดีว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2558 เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้ ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล เช่าซื้อ ลิสซิ่ง ที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์ฟ้อง หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท นอกจากนี้ยังมีความรู้เพื่อสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน เป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนต่อไป
ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ปัญหาหนี้สินทั้งในภาคเกษตร ภาคธุรกิจและภาคประชาชน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล แทนการฟ้องคดีดำเนินการจัดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง และไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภายหลังศาลพิพากษาคดี สร้างการรับรู้และยอมรับเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ดังนั้นการที่รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรมมีนโยบายให้จัดงาน “โครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” จึงเป็นโอกาสดีที่ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนจะได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง


สำนักงานยุติธรรมจังหวัดจันทบุรีจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” จังหวัดจันทบุรี โดยภาคีเครือข่าย ที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จำนวน 6 สถาบัน ประกอบด้วย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดจันทบุรี รวมทั้งได้เชิญลูกหนี้ก่อนฟ้องและหลังฟ้อง เข้าร่วมงานทั้งสิ้นจำนวน 1,001 ราย ทุนทรัพย์ 37,665,481.32 บาท
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม มอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำสถานีตำรวจภูธร จำนวน 1 ศูนย์ รวมถึงการจัดบูธกิจกรรมให้บริการต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภายนอกที่เข้าร่วมจัดบูธแสดงนิทรรศการ โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประโยชน์ ในกรณีก่อนฟ้อง คือ การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน สำหรับในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังคำพิพากษา / ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ การขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ / ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ / งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด / ลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี / และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334