ข่าวพาดหัว

ปทุมธานี – ปสป.เข้าพบเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังอ้างกฎหมายบังคับให้ทำประกันสังคมแก่ลูกจ้าง

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ประกันสังคม จ.ปทุมธานี เข้าพบเจ้าของร้านเจ๊นก ก๋วยเตี๋ยวเรือ 2 ชั้น สาขา 2 คลอง 8 (ธัญบุรี) เพื่อแจ้งหนังสือเชิญให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30-16.30 น. พร้อมอ้างกฎหมายมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533และมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 เพื่อให้เจ้าของร้านเข้าพบเนื่องด้วยลูกจ้างและแรงงานนั้นไม่ได้ทำบัตรประกันสังคม ทำเอานายจ้างและลูกจ้างแตกตื่นตกใจจนทำให้เจ้าของร้านนั้นร้องไห้ด้วยความน้อยใจว่าการทำบัตรประกันสังคมนั้น ต้องทำด้วยความสมัครใจหรือต้องเรียกเจ้าของร้านเข้าพบและใช้อำนาจหน้าที่บีบบังคับให้เจ้าของร้านและลูกจ้างนอกสิทธิ์ประกันสังคมนั้นทำตามกฎหมายเพื่อให้เข้าทำบัตรประกันสังคมตามกฎหมายที่เจ้าหน้าที่อ้าง


จากการสอบถาม นางคุณากร คุ้มแก้ว เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว กล่าวว่า ตนอยากสอบถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบทีว่า การทำประกันสังคมนั้นถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมที่จะทำเนื่องจากทางลูกจ้างนั้นมีสิทธิ์รักษา 30 บาทอยู่แล้ว ส่วนข้อดีนั้นตนเองรู้ว่าข้อดีของทำบัตรประกันสังคมนั้นดีจริง แต่เมื่อลูกจ้างไม่ยินยอมที่จะทำเพราะแต่ละคนนั้นมีเหตุผลของตัวเอง ส่วนที่ตนต้องบังคับให้ลูกจ้างทำบัตรประกันสังคมนั้นตนก็ไม่อยากบังคับแต่นำกฎหมายมาเล่นเราแบบนี้จะให้ตนตนทำอย่างไร เจ้าของร้านแบบเราต้องการทำให้ถูกกฎหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าเราบังคับลูกจ้างถ้าเข้าไม่ยอมทำและออกจากงานละสร้างความเสียสายมายังร้านตน หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้มีแนวทางแก้ไข้ให้ตนหรือไม่ เนื่องจากร้านของตนเป็นร้านอาหารกว่าจะฝึกหัดในการทำอาหารนั้นมันต้องใช้เวลาไม่ใช่แค่ 2-3 วัน ถ้าหากลูกจ้างออกเพราะโดนบังคับให้ทำบัตรประกันสังคม ทางหน่วยงานมีอะไรช่วยเหลือเจ้าของร้านอย่างตนบ้าง
ด้าน น.ส.วราภรณ์ เพ็ญเดือน ลูกจ้างร้านอาหาร กล่าวว่า ตนไม่อยากทำประกันสังคมเลยเนื่องจากวุ่นวายมาก เนื่องจากตนมีสิทธิ์การรักษา 30 บาทแล้ว ถ้าทำประกันสังคมก็เหมือนมาเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ตนอีกถึงว่าจะได้เงินในวัยเกษียณก็ตาม อีกอย่างการรักษาตามสิทธิ์ประกันสังคมนั้นบางครั้งต้องสำรองเงินเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลและต้องเดินทางไปทำเบิกงานคืนที่ตัวจังหวด ส่วนบัตร 30 บาทนั้นไม่ต้องจ่ายอะไรเลยรักษาเสร็จก็กลับบ้านได้เลย และกล่าวว่าต่อว่าตนไม่อยากทำเพราะพอตนอายุถึง 60 ปี ตนก็ต้องได้เบี้ยคนชราที่รัฐบาลให้อยู่ดี


ด้าน น.ส.สุรีย์รัตน์ ศิริไชย ลูกจ้างร้านอาหาร กล่าวว่า ตนรู้สึกไม่ดีเลยที่เจ้าหน้าที่ประกันสังคมเข้ามาที่ร้านที่ตนทำงานเพื่อให้ตนนั้นเข้าทำบัตรประกันสังคม ตนมีบัตรทองอยู่แล้วตนต้องมาส่งบัตรประกันสังคมอีกเพื่ออะไร เพราะตอนนี้ภาระของตนก็เยอะแยะไปหมด แล้วเหตุใดต้องบังคับเราด้วยเพราะนั้นเป็นสิทธิ์ของเราหรือไม่ที่จะเข้าในประกันสังคมหรือไม่เข้าประกันสังคม ถึงจะมีการบังคับมายังนายจ้างให้เข้าทำตนก็ไม่ยินดีที่จะทำเพราะตนไม่อยากมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเพราะทุกวันนี้จะทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องยังจะไม่พอเลย