ข่าวพาดหัว

บ้านไม้เก่า อายุประมาณ 90 ปี ถล่มทั้งหลัง ย่านบางประกอก

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 11.40 น.

อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งรับแจ้งจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยราษฎร์บูรณะ มีเหตุบ้านทรุดตัวพังถล่มทั้งหลัง จุดเกิดเหตุอยู่ภายในซอย สุขสวัสดิ์ 20 แยกย่อย ซอยที่ 2 จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมอุปกรณ์กู้ภัยเร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมืออาสาสมัครมาถึงที่เกิดเหตุพบบ้านเกิดเหตุเป็นบ้านเลขที่ 303 ซอย สุขสวัสดิ์ 20 แยกย่อย ซอยที่ 2 ถนน สุขสวัสดิ์ แขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร บ้านหลังดังกล่าวเป็นลักษณะบ้านไม้เก่า 2 ชั้น อายุของตัวบ้านประมาณ 90 ปี ตั้งอยู่ท้ายซอยริมคลองบางประแก้ว จากการตรวจสอบแล้วบ้านหลังดังกล่าวอยู่ในลักษณะพังเสียหายยับเยินทั้งหลังคาดว่าเนื่องจากเป็นบ้านไม้ทั้งหลังแล้วถูกปล่อยทิ้งร้างมาประมาณ 20 ปี จึงมีการผุพังไปตามการเวลา แล้วไม่มีใครมาดูแลรักษาก็เลยเสื่อมสภาพไปเอง แล้วเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ ( วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ) ได้มีฝนตกลงมาอีกทั้งยังมีลมพัดแรง จึงทำให้บ้านหลังดังกล่าวที่ถูกปลวกแทะกินจนผุกล่อนทั้งหลังอยู่แล้วได้พังถล่มลงมาในช่วงเวลาประมาณ 19.20 น. ของเมื่อคืนวานโดยภายในที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงรอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบในช่วงเช้าของวันนี้

และจากการสอบถาม นาง สุรางค์ โพธิ์งาม อายุ 66 ปี กล่าวว่า ตอนเย็นของเมื่อวานนี้ได้มีฝนตกแล้วมีลมแรง บ้านหลังดังกล่าวก็ได้โค่นล้มลงมามีเสียงดังมาก บ้านหลังนี้อายุมากกว่า 50 ปีแล้ว และเจ้าของบ้านย้ายออกไป 20 กว่าปี บ้านหลังนี้จึงปล่อยทิ้งร้างเอาไว้เฉยๆโดยไม่มีใครมาดูแลตอนที่ถล่มลงมาตอนนั้นจะเป็นช่วงที่ในหยุดแล้ว มีเสียดังมาก พระวัดโพธิ์แก้วมาช่วยกันนำเศษไม้ออกจากทางเดินให้

และทางด้าน นาย สมศักดิ์ กุ่ยรักษา อายุ 77 ปี กล่าวว่า ตนมานั่งเล่นตรงบริเวณนี้ประจำ ก็จะทำกังหันลม และว่าว เอาไว้ให้เด็กๆเล่นโดยให้ฟรี ไม่ได้ขาย ส่วนบ้านหลังนี้มีอายุประมาณ 90 ปี แล้ว เพราะตนเกิดมาก็เห็นบ้านหลังนี้แล้ว ส่วนเจ้าของเก่าเขาย้ายออกไป 20 ปีได้แล้ว ไม่มีใครมาดูแลบ้านหลังนี้เลย

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่ได้ลงตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วและจะติดตามหาเจ้าของบ้านให้มานำเศษวัสดุของตัวบ้านหลังดังกล่าวออกจากพื้นที่ เพราะเกลงว่าจะเกิดอันตรายกับประชาชนที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงได้ และอาจจะเป็นเชื้อเพลิงได้ง่ายอีกด้วย ส่วนใหญ่ที่เห็นตอนนี้จะเป็นกองไม้ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งเชื้อเพลิงชั้นดีเลยทีเดียว และบ้านในระแวกนี้ก็มีลักษณะปลูกติดกันหลายหลัง จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งให้จ้าของบ้านหลังนี้นำเศษไม้ออกไปจากพื้นที่อย่างเร่งด่วนก่อนเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน