ข่าวพาดหัวจับกุม

ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นคดีฆ่านักธุรกิจมาเลย์ ประหารชีวิตทีมสังหาร4คนยกทีม ยกเว้นมือปืนและคนขับรถที่จำคุกตลอดชีวิตเพราะยอมรับสารภาพ

14-08-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา

เมื่อเวลา 09.00น.วันนี้(14ส.ค.67) ที่ศาลจังหวัดสงขลาบัลลังก์ 301 ศาลอุทธรณ์ภาค9 ได้อ่านคำพิพากษาคดีกลุ่มคนร้ายใช้อาวุุธปืนสงครามเอ็ม16 ยิงถล่ม นายลี อา ฮาน อายุ 44 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ชาวมาเลเซียเสียชีวิตคารถเบนซ์ s300 สีดำ ทะเบียน 1 ฌ 1 กทม. และนางมยุรี ทิพย์มณี อายุ 42 ปี ภรรยาที่นั่งมาด้วยได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อเวลา11.22น.วันที่ 4 ธ.ค.2558 บนถนนกาญจนวาณิชย์ บริเวณสี่แยกคลองปอม หมู่ 8 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
โดยคดีนี้ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 ได้พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ประหารชีวิตทีมสังหารยกทีม ยกเว้น คนขับและคนยิง จำคุกตลอดชีวิต


โดยตัดสินประหารชีวิต นายอภิชน แซ่โล้ว หรือเสี่ยชน (คนรับงานฆ่า)จำเลยที่1 นายยุทธศักดิ์ กล้ามาก (คนขับรถกระบะ)จำเลยที่3 นายตัน วุน เจ้น (ผู้จ้างวาน)จำเลยที่4 ,นายธนเดช เงี่ยมตัน(ขับรถกระบะฟอร์ด)จำเลยที่6
ส่วนนายเอกพล อินทร์แก้ว อดีทหาร (มือปืน)จำเลยที่2 และนายชินพัฒน์ พิทักษ์ไทย (คนขับรถให้มือปืน)จำเลยที่5 จำคุกตลอดชีวิตเนื่องจากให้การรับสารภาพ
ทั้งนี้แม้ว่านายเอกพล มือปืน และนายชินพัฒน์ คนขับรถ ซึ่งทีแรกจะหลบหนีไประหว่างประกันตัวชั้นศาล แต่ ต่อมา นายเอกรินทร์ฯ ถูกตำรวจภาค 8 จับกุมตัวได้เมื่อเดือนพฤษภาคมปี67 ขณะหลบหนีไปอยู่ในสวนปาล์ม ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วน นายชินพัฒน์ จนถึงขณะนี้ยังคงหลบหนีอยู่


คดีนี้ย้อนหลังไปเมื่อวันที่เกิดเหตุ 8ธ.ค.58 ชุดสืบสวนคดีนี้ซึ่งนำโดย พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผกก.สืบสวน ภ.จว.สงขลาในขณะนั้น พร้อมทีมงาน และ พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผกก.6 ป.ในขณะนี้
ได้ร่วมกันสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถคลี่คลายคดีและจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุได้ยกทีม6 คน โดยมีสาเหตุมาจากการฆ่าล้างหนี้ ประมาณ 120 ล้านบาท ระหว่างผู้ตายกับ นายตัน วุน เจ้น ชาวมาเลเซียชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ใช้จ้างวาน
ที่สำคัญ นายอภิชน แซ่โล้ว หรือเสี่ยชน ซึ่งเป็นคนรับงานฆ่า ยังเป็นพ่อตาของ นายตัน วุน เจ้น คนจ้างวานอีกด้วย
และในทางการสืบสวนพบว่า นายลี อา ฮาน เสี่ยมาเลย์ผู้ตายได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับน้องสาวของนายอภิชน หรือเสี่ยชน ด้วยโดยผู้ตายได้แอบถ่ายคลิปขณะมีอะไรกันเพื่อแบล็กเมล์ และได้ขอซื้อที่ดินแปลงหนึ่งในราคา 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นำมาสู่การสั่งตายเสี่ยมาเลย์รายนี้


โดยก่อนลงมือมีการวางแผนเป็นอย่างดี ใช้รถกระบะและรถเก๋งรวม3คันทั้งรถสำรวจเส้นทางรถติดตามและรถมือปืนที่ลงมือยิงถล่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็สามารถตามยึดรถทั้งสามคันได้ครบ
แต่ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธแต่ด้วยความเชี่ยวชาญในการรวบรวมพยานหลักฐาน และการทำคดีมือปืน และคดีอุกฉกรรจ์ ของ พ.ต.อ.ศักดาฯ และทีมงาน
ทำให้สามารถนำสืบให้ศาลเห็นว่า กลุ่มคนร้ายที่จับกุมมาเป็นทีมฆ่าผู้ตายเพื่อล้างหนี้สิน มากกว่า 120 ล้าน ตามพยานหลักฐานที่ตรวจสอบมาได้
และคดีนี้นอกเหนือจากพยานหลักฐานต่างๆแล้วระหว่างที่ทั้งหมดถูกจับกุม นายเอกพล มือปืน และนายชินพัฒน์ คนขับรถ ยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาและให้รายละเอียดทั้งหมดของคดีว่าเป็นมาอย่างไร เพราะถูกคนจ้างทอดทิ้งไม่เหลียวแลในการต่อสู้คดี
จึงนำมาสู่คำพิพากษาทั้งศาลชั้นต้นที่ตัดสินคดีนี้เมื่อวันที่9ก.พ.66และศาลอุทธรณ์ที่ตัดสินคดีในวันนี้ยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ประหารชีวิตทีมสังหารยกทีม ยกเว้น คนขับและคนยิง จำคุกตลอดชีวิต