ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ไฮเออร์ ลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท สยายปีกสร้างการเติบโตธุรกิจจังหวัดชลบุรี

ไฮเออร์ ลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท สยายปีกสร้างการเติบโตธุรกิจจังหวัดชลบุรี ปักหมุดโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศเต็มรูปแบบ พร้อมดันไทยเป็นฮับการผลิตใหญ่ในอาเซียน สามารถสร้างงาน ได้กว่า 30,000 ตำแหน่งที่ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอซเอ อีสเทิร์นชีบอร์ด 3 (WHA ESIE 3) ต.หนองเสือช้าง อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยมี มร.เจียงเว่ยอัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยร่วมกันเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อตั้งโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์ นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารไฮเออร์ กรุ๊ป และไฮเออร์ ประเทศไทยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้การต้อนรับ ทั้งนี้บริษัทไฮเออร์ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลกและแบรนด์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 15 ปีช้อน เดินหน้าแผนการลงทุน 10,000 ล้านบาท ปักฐานตั้งโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่กว่า324,000ตร.ม.

โดยมุ่งเน้นการเป็นฐานผลิตส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศเต็มรูปแบบผ่านเทคโนโลยีการสูงตามมาตรฐานระดับโลก พร้อมดันประเทศไทยเป็นฮับการผลิตที่ครบวงจร และก้าวสู่การกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตและจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกทั่วโลกในอนาคตด้าน ทางมร. โจว หยุนเจี๋ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ กรุ๊ปกล่าวว่า”นับเป็นก้าวสำคัญภายใต้วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธในการมุ่งขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของโลก เพื่อตอกย้ำศักยภาพอันแข็งแข็งแกร่องการเป็นผู้นำด้านการผลิตและการจัดจ้าหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในระดับโลก ซึ่งการขยายการเติบโตในครั้งนี้ประเทศไทย เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่แห่งใหม่และเป็นแห่งแรกในภูมิภาคศักยภาพเชิงพื้นที่ที่แข็งแกร่งของประเทศไทย ซึ่งนับเป็นจุดยุทธศาสตรในการเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคประกอบกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยที่มีมูลค่ากว่าหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งไฮเออร์ ยังคงเป็นผู้นำในตลาดโดยมีส่วนแบ่งกว่า 13% เป็นยออดขายอันดับ 1 ในแง่ของจำนวนในช่องทางออฟไลน์” โดยพื้นที่ดังกล่าว นับเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้โต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของประเทศไทย ห่างจากท่าเรือแหลมฉบังใน จ.ชลบุรี 49 กิโลเมตร และห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 131 กิโลเมตร

รวมถึงสามารถเชื่อมต่อด้านดมนาคม ได้หลายเส้นทาง โดยโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์แห่งนี้ มุ่งมันเป็นฐานผลิตที่ครบวงจรและครบครันด้วยเครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทันสมัยมาพร้อมกระบวนการผลิตผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงตามมาตรฐานระดับโลกเพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขันในตลาด และรองรับกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศสูงสุดถึง 6 ล้านเครื่องต่อปีซึ่ง มร. โจว หยุนเจี๋ย กล่าวต่อว่า “โรงงานดังกล่าวมีแผนการดำเนินการก่อสร้างแบ่งเป็น 3 เฟส และมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี2570ซึ่งเฟสแรกจะเปิดในส่วนของการผลิต 3 ล้านเครื่องในเดือนกันยายน 2568 เฟสที่สองและเฟสสามจะเสร็จสิ้นพร้อมเปิดดำเนินการในปี 2569 และ 2570 ตามลำดับ ทั้งนี้หลังจากดำเนินการก่อสร้างเสร็จสิ้น โรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรรมเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์ โดยในอนาคตอีก2ปีข้างหน้าเมื่อโรงงานดำเนินการสร้างเสร็จสมบูรณ์คาดว่าจะกระตุ้นตลาดแรงงานสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกระจายรายได้สู้ชุมชนพร้อมสามารถสร้างงานให้ผู้คนในจังหวัดชลบุรีได้กว่า3,000ตำแหน่งนับเป็นการส่งเสริมการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยอีกหนึ่ง

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี