ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จังหวัดชลบุรี

ที่วัดโคกขี้หนอน ตำบลโคกขี้หนอน อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเปิดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จังหวัดชลบุรี โดยได้รับความเมตตาจาก พระธรรมวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เจ้าอาวาสวัดบางพระ วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ และบาทหลวงอานนท์ ตันชัย คุณพ่อปลัดวัดนักบุญฟิลิปและยากอบหัวไผ่

ในการนี้มีนางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี นายปรัตรวีร์ วิจบ นายอำเภอพานทอง ผู้บริหาร อปท. กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีฯจังหวัดชลบุรี โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ได้กำหนดจัดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จังหวัดชลบุรี โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนด้วยแนวทาง 5 ส ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ประกอบไปด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย ลงสู่บริบทของวัด เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นสถานที่ร่มรื่น สวยงามเหมาะสมกับการเรียนเป็นพื้นที่แบบอย่างทางด้านกายภาพและด้านจิตใจ กิจกรรมประกอบด้วยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางภาพพื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญา

โดยการบูรณาการแนวคิด 5 ส มาเป็นแนวทางในการพัฒนาวัด, เพื่อจัดระเบียบ วางระบบให้วัดเป็นสถานที่สับปายะ เป็นรมณียสถานพุทธศาสนิกชน และเป็นสถานที่ในการปฏิบัติธรรม และเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างวัดกับชุมชน และตัวแทนชุมชนองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้สังคมสันติสุขอย่างยังยืน โดยมีกิจกรรมประกอบด้วยกิจกรรม 5 ส Big Cleaning Day การติดตั้งและเปลี่ยนถังดับเพลิง พร้อมด้วยการให้ความรู้แก่พระภิกษุสงฆ์เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ถังดับเพลิงอีกด้วย

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี