ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชลบุรี – คัดเลือกผ้าลายพระราชทานจากกลุ่มหัตถกรรม OTOP วิสาหกิจชุมชนในจังหวัดชลบุรี เพื่อเตรียมส่งประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์”

ที่ห้องประชุมชลบุรี ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมการพิจารณากลั่นกรองการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์”และงานหัตถกรรมประจำปี 2567 โดยมี นางสาวอสิตรา รัตตะมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี นายวรนัฐ ติรประเสริฐสิน พัฒนาการจังหวัดชลบุรี นางกุสุมล คุณปลื้ม ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีภาคกลาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการกลั่นกรอง


โดยการพิจารณากลั่นกรองการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์”และงานหัตถกรรมประจำปี 2567 ในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน มีการจัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม จึงให้แต่ละจังหวัดคัดเลือกผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าประกวด เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย เพื่อพัฒนาผ้าไทยให้มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์ความรู้ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาต่อยอด สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน และเผยแพร่ผ้าไทยและงานหัตถกรรมแต่ละประเภทให้เป็นที่รู้จัก สำหรับจังหวัดชลบุรี มีผู้ผลิต ผู้กระกอบการ OTOP และกลุ่มทอผ้า ส่งเข้าผลงานเข้ารับคัดเลือกจำนวน 44 ชิ้น โดยคณะกรรรมการได้พิจารณากลั่นกรอง ผ้าและงานหัตถกรรมที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าประกวดทั้งหมด 40 ชิ้น ซึ่งจะส่งเข้าประกวดในระดับภาคต่อไป

วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี