การเมืองตรวจสอบร้องเรียน

ระอุ !! สท.ปะทะเดือดอดีตรองนายก ปมจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง

ระอุ !! สท.ปะทะเดือดอดีตรองนายก ปมจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง
เปิดเวทีประชาคม อดีตรองนายกฯ ตั้งข้อสังเกตปมฝ่ายบริหารฯขออนุมัติงบประมาณ 12 ล้านในการซื้อรถดับเพลิงและ 8.8 ล้านในการจัดซื้อเรือดับเพลิง ซึ่งอาจไม่คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย ขณะที่ สท.โต้เดือด ตั้งงบไว้แต่อาจจ่ายไม่ถึง พร้อมติงอดีตรองนายกฯ ระวังคำพูด
เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ นายพรชัย จินดาศักดิ์ชัย อดีตรองนายกเทศบาลตำบลบางบ่อ หลังเกิดประเด็นร้อนโต้เดือดในเวทีประชาคมเมื่อช่วง 18.00 น. วันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา ประเด็นการขอจัดซื้อรถดับเพลิงและเรือดับเพลิง ซึ่งผู้สอบถามเห็นว่าเป็นราคาที่ไม่สมเหตุผล จึงมีการโต้ตอบจากนายชนาวุฒิ มั่งมี สมาชิกสภาเทศบาล ลักษณะดุเดือดเล็กน้อยพร้อมบอกขอให้ระวังคำพูดด้วย อย่ามองชาวบ้านเป็นสิ่งของ ส่วนชาวบ้านอีกรายที่เป็นพี่สาวของนายกฯ ลุกขึ้นสวนกลับตั้งคำถามถึงศาลาพักรอที่อดีตคณะผู้บริหารฯ เคยสร้างไว้ ตอนนี้มีไม่มีการใช้ประโยชน์ แม้แต่สุนัขยังไม่เข้าไปนอนเลย จากนั้น นายกวันดี กล่าวทิ้งท้าย ตนกับคณะผู้บริหาร มีความตั้งใจในการทำงาน ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ก่อนจะปิดเวทีประชาคมในเวลา 19.00 น. ทุกฝ่าย ต่างรีบเดินทางกลับ จึงไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ใด ๆ


นายพรชัย จินดาศักดิ์ชัย อดีตรองนายกเทศบาลตำบลบางบ่อ กล่าวว่า มีหลายประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตุห่วงใยในการอนุมัติจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ของคณะผู้บริหารเทศบาล ต.บางบ่อ ชุดปัจจุบัน เช่น เรือท้องแบนอลูมิเนียมขนาด 4.9 x 1.80 x 0.50 เมตร ซึ่งได้จัดซื้อมาแล้ว ลำสีแดงที่จอดโชว์อยู่ข้างเวทีการประชุม โดยใช้งบประมาณเต็มวงเงิน 5 แสนบาท จากการตรวจสอบเทียบราคาในรุ่นเดียวกัน ราคาจัดซื้อที่เหมาะสมคือ ประมาณ 3 แสนบาทเท่านั้น แต่ทำไมเทศบาลฯ ถึงจัดซื้อแพงกว่าไปถึง 2 แสนบาท ส่วนรถดับเพลิงที่ตั้งงบประมาณจำนวน 12 ล้านบาทในการจัดซื้อ แต่ราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ไม่เกิน 6 ล้านบาท และเรือดับเพลิงที่ตั้งงบประมาณในการจัดซื้ออยู่ที่ 8.8 ล้านบาท ซึ่งตนเห็นว่าเป็นราคาที่ไม่เหมาะสมและไม่มีความจำเป็นต้องจัดซื้อ เนื่องจากชุมชนที่เคยมีปัญหาเรื่องไฟไหม้หญ้า เป็นชุมชนอยู่ริมคลองและมีทางเท้าเดินเข้าถึง คณะผู้บริหารในอดีตเคยทำโครงสร้างท่อส่งน้ำดับเพลิงเอาไว้แล้ว เพียงจัดซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเข้าไปและฝึกชาวบ้านให้มีความรู้ในการดับเพลิง ก็น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของชาวบ้านได้แล้ว พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าหากมีการอนุมัติจัดซื้อเรือดับเพลิงในราคา 8.8 ล้านบาทมาจริง ๆ จะต้องสร้างที่จอดเรือ ที่พักพนักงาน อาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 10 ล้านบาท อีกทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำเรือ 3-4 คน และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกเดือนละ 5-6 หมื่นบาทตลอดอายุการใช้งานของเรือ ซึ่งในอดีต 10 กว่าปีที่ผ่านมาเทศบาลฯ เคยมีเรือดับเพลิงอย่างดีเยี่ยมราคา 14 ล้านบาท ต้องใช้เงินอุดหนุนค่าซ่อมบำรุงอยู่หลายปี แต่ไม่เคยออกไปใช้งานดับเพลิงเลยแม้แต่ครั้งเดียว จึงอยากขอให้หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาตรวจสอบ การทำงานของคณะผู้บริหารเทศบาลบางบ่อ ไม่อยากให้มีการใช้งบประมาณซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ไปในทางไม่เหมาะสม
ด้าน นางสาววันดี เชยนาค นายกเทศมนตรีตำบลบางบ่อ ติดภารกิจอยู่นอกพื้นที่ จะขอให้สัมภาษณ์ในวันถัดไป
*************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ